Philippines: Hàng trăm người chờ được di dời khỏi Tacloban

ThienNhien.Net – Mọi người đều lo sợ ô nhiễm môi trường do xác người chết khắp nơi khiến nhiều người bị ốm.

Sau 5 ngày siêu bão Haiyan tàn phá khu vực miền Trung của Philippines, hàng trăm cư dân ở thành phố Tacloban đã đổ về sân bay thành phố để mong đón được chuyến bay tới Thủ đô Manila. Bên trong sảnh chờ, nhiều người già, phụ nữ và trẻ con mệt mỏi chờ đợi. Mọi người đều lo sợ rằng, ô nhiễm môi trường do xác người chết khắp nơi khiến nhiều người bị ốm.

Chị Vivian Villamos cho biết, không khí ở đây đã bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi những xác người chết khắp nơi. Các con và bố mẹ của chị bắt đầu bị ốm. Chị cùng mọi người hi vọng được quân đội đưa ra khỏi nơi này càng sớm càng tốt.

Mặc dù trước đó được dự đoán Haiyan là cơn bão mạnh nhất thế giới, song người dân Philippines vẫn thực sự “sốc” trước mức độ tàn phá kinh khủng của nó. Hơn 10.000 người được cho là đã chết.

Nhà chức trách Philippines thông báo, tính đến chiều 12/11 số người chết được xác định đã lên tới 1.774 người. Toàn bộ thành phố Tacloban ngổn ngang cảnh đổ nát và ô nhiễm môi trường. Theo thống kê chưa đầy đủ, hơn 660.000 người bị mất nhà cửa trong khi đó hàng triệu người đang cần viện trợ lương thực khẩn cấp.

Bộ trưởng Nội vụ Philippines – Manuel Rosa cho biết, hiện chính quyền thành phố Tacloban bị tê liệt do nhiều quan chức bị chết và mất tích. Cảnh sát với quân số 300 người nhưng đến nay chỉ còn khoảng 20 người sống sót để làm nhiệm vụ.

Chưa thể thống kê hết những thiệt hại khủng khiếp mà siêu bão Haiyan gây ra cho người dân nước này, nhiều quốc gia tiếp tục gửi hàng cứu trợ và nhân lực để giúp Philippines vượt qua thời điểm khó khăn này.