Anh thanh niên dân tộc Nùng làm kinh tế giỏi

ThienNhien.Net – Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo khó, quanh năm thiếu ăn nhưng với lòng quyết tâm vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất khô cằn, anh Trần Văn Phê, dân tộc Nùng ở thôn Hưởng 6, xã Hương Sơn, Lạng Giang, Bắc Giang đã mạnh dạn phát triển mô hình nuôi lợn trên vùng đất đồi của gia đình. Đến nay, anh là hộ chăn nuôi giỏi của xã và thôn, mỗi năm cho thu nhập 90 triệu đồng.


Với gia cảnh khó khăn, nên anh Phê không có điều kiện để học hành đến nơi đến chốn, hết cấp 2 anh phải nghỉ học ở nhà lên nương làm rẫy cùng bố mẹ. Nhưng trong anh lại sớm hình thành ý thức giúp đỡ bố mẹ thoát cảnh đói nghèo bấy lâu nay. Những trăn trở về việc làm giàu trên mảnh đất quê hương, giúp bà con vùng núi cải thiện cuộc sống luôn thôi thúc anh phải suy nghĩ, tìm tòi và học hỏi.

Cùng thời điểm ấy, năm 1992, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Giang có dự án giao đất giao rừng cho bà con dân tộc thiểu số trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Thấy đây là cơ hội giúp mình làm giàu nên anh đã mạnh dạn cùng gia đình nhận 1,2 ha đồi rừng. Khi thu hoạch cũng được kha khá, năm 2003, anh bắt đầu trồng lại bằng giống bạch đàn cao sản, keo lai cho kinh tế cao và sắp tới dự tính sẽ cho thu hoạch khoảng 70 triệu đồng.

Năm 2005, UBND xã Hương Sơn tổ chức lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi đến các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Anh Trần Văn Phê đã tích cực hưởng ứng. Ban đầu, anh nuôi thử 10 con lợn thịt và 1 con lợn nái, thu hoạch thấy có lãi anh tiếp tục mở rộng hướng làm ăn. Hiện, trong chuồng nuôi của gia đình anh thường xuyên duy trì từ 70-80 con lợn thịt. Phân chuồng thải ra được anh xây bình khí biogas để tạo chất đốt và phân bón cho cây nông nghiệp. Với cách làm trên, mỗi năm gia đình anh Phê có thu nhập 90 triệu đồng.

Trong thời gian tới, anh Phê dự định sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng mô hình chăn nuôi đa dạng nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn trên mảnh đất đồi rừng khô cằn này. Bên cạnh đó, nhờ vào những kinh nghiệm có được trong chăn nuôi, anh sẽ phổ biến, hướng dẫn cho bà con để cùng làm giàu trên mảnh đất quê hương.