Người dân Australia được khuyến cáo ở trong nhà vì mây khói

ThienNhien.Net – Các bác sỹ Australia đã khuyến cáo người dân tận dụng tối đa thời gian ở trong nhà và tránh tập thể dục ngoài trời trong bối cảnh những đám mây khói bụi khổng lồ bốc lên ngày càng mạnh từ các đám cháy rừng ở bang New South Wales.

Khói bụi từ cháy rừng che phủ bầu trời thành phố Sydney (Ảnh: Quang Minh/Báo Tin Tức)
Khói bụi từ cháy rừng che phủ bầu trời thành phố Sydney (Ảnh: Quang Minh/Báo Tin Tức)

Tính đến nay, tại Australia đã có hơn 100 hécta rừng bị cháy và hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy. Theo Bộ Y tế bang New South Wales, chất lượng không khí ở nhiều khu vực đã xuống mức thấp, thậm chí là rất thấp, ở ngay cả những nơi cách đám cháy hàng trăm kilomet.

Chất lượng không khí tại thành phố Sydney đã được đánh giá là ”nguy hiểm” và khó cải thiện trong vài ngày tới. Thành phố Sydney cũng như các khu vực ngoại ô như Cambelltown và Camden ở phía tây nam là những nơi chịu ảnh hưởng ô nhiễm nặng nề nhất. Đây là những khu vực cách cháy rừng tới hơn 100 km. Ngoài ra, nguy cơ nhiễm độc amiăng được khuyến cáo là rất cao, đặc biệt là xung quanh các ngôi nhà bị cháy rụi.

Chủ tịch Hiệp hội y khoa Australia, ông Brian Owler cho biết người dân nên tránh tập thể thao ngoài trời: “Mọi người không nên ra ngoài chạy bộ vì bầu không khí đang bị ô nhiễm nặng nề”.

Ông Brian cũng cảnh báo những người mắc bệnh hen suyễn nên thường xuyên mang theo máy lọc khí bên mình. Một phát ngôn viên của tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ xe cấp cứu bang New South Wales cho biết kể từ khi cháy rừng bùng phát, số lượng cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ những người có vấn đề về hô hấp đã tăng vọt. Tình hình này được dự báo sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới.