Vụ chôn hóa chất: khai quật hàng tấn thuốc cực độc

ThienNhien.Net – Quá trình khai quật các hố chôn hóa chất của Cty Nicotex Thanh Thái, đơn vị thi công đã phát hiện số lượng hóa chất vượt xa so với những gì Công ty khai báo, trong đó có nhiều loại chất cực độc.

Vượt gấp nhiều lần khai báo

Vừa bước vào khai quật và xử lý hóa chất tại Cty Nicotex Thanh Thái (xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy) mới được 3 ngày đầu thì trời liên tục đổ mưa khiến công tác xử lý môi trường bị gián đoạn.

Đơn vị xử lý môi trường đang tiến hành khai quật (Ảnh: Lê Anh/VietNamNet)
Đơn vị xử lý môi trường đang tiến hành khai quật (Ảnh: Lê Anh/VietNamNet)

Ông Lê Anh Tùng, Chủ tịch HĐQT Cty CP đầu tư Công nghệ TNMT Việt Nam cho biết, chỉ mới tiến hành khai quật mà đơn vị thi công đã phát hiện thấy số lượng hóa chất chôn dưới đất vượt xa so với những gì mà Công ty Nicotex Thanh Thái khai báo.

Cụ thể, ông Nguyễn Đức Việt (nguyên GĐ Cty Nicotex Thanh Thái) khai báo với Công an tỉnh Thanh Hóa là chỉ chôn 380kg thuốc cực độc, nhưng trong báo cáo gửi tới công ty xử lý môi trường lại là 895kg.

Hiện trường khai quật
Hiện trường khai quật (Ảnh: Lê Anh/VietNamNet)

Trong đó, con số thực tế mà đơn vị khai quật được trong những ngày đầu lại lớn gấp nhiều lần. Chỉ trong 3 ngày khai quật, đơn vị xử lý môi trường đã bốc, xúc được hơn 2,5 tấn thuốc độc hại các loại. Trong đó, có hơn 130kg thuốc trừ sâu nguyên thủy dạng bột cực độc.

“Mức độ ô nhiễm của bể chứa thuốc trừ sâu thật kinh khủng. Anh em công nhân đã được trang bị các thiết bị phòng độc hiện đại, nhưng vẫn rất khó chịu trước mùi nồng nặc của thuốc trừ sâu”, ông Tùng cho biết.

Cũng theo ông Tùng, nếu đúng như khai báo của Công ty Nicotex Thanh Thái là 380kg thuốc bảo vệ thực vật được chôn tại bể gia nhiệt, thì đơn vị thi công đã hoàn thành công việc đúng kế hoạch.

Hóa chất chôn dưới đất vượt hàng chục lần so với khai báo
Hóa chất chôn dưới đất vượt hàng chục lần so với khai báo (Ảnh: Lê Anh/VietNamNet)

Trên thực tế, khi khai quật ở bể gia nhiệt thì phát hiện số thuốc bảo vệ thực vật được chôn ở đây vượt xa so với những gì công ty khai báo với các cơ quan chức năng. Lượng thuốc bảo vệ thực vật được chôn tại đây có thể lên đến 5 – 6 tấn.

“Nếu với khối lượng thuốc bảo vệ thực vật chôn nhiều như thế này thì kế hoạch 26 ngày như đã đề ra, đơn vị sẽ không đảm bảo tiến độ”, ông Tùng nói.

Hội Nông dân hướng dẫn viết đơn kiện

Ngày 22/10, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy) cho biết, Hội sẽ đồng hành cũng với hội viên của mình và cùng với Hội Nông dân các xã như Cẩm Tâm (Cẩm Thủy), Yên Lâm (Yên Định) hướng dẫn người dân viết đơn để chính thức khởi kiện Công ty Nicotex Thanh Thái.

Hóa chất được chôn dưới đất
Hóa chất được chôn dưới đất (Ảnh: Lê Anh/VietNamNet)

Theo ông Khôi, người dân cương quyết khởi kiện cũng có cái lý. Họ không những đòi lại quyền lợi cho bản thân mình mà còn đòi quyền lợi cho con cháu của họ sau này. Điều đó chứng minh qua việc một xã có cả nghìn người mắc bệnh hiểm nghèo, phụ nữ sinh con non, dị dạng, người trẻ chết non…

Ông Nguyễn Văn Tâm (xã Yên Lâm) cho biết: “Người dân chúng tôi khởi kiện cũng là chính đáng. Công ty Nicotex Thanh Thái vì đồng tiền mà coi thường tính mạng của hàng vạn người dân chúng tôi.

Giờ chuyện vỡ lẽ chúng tôi phải đấu tranh để đòi lại quyền lợi và công lý. Yêu cầu công ty phải có trách nhiệm về việc làm của mình”.

Thùng đựng để xử lý hóa chất
Thùng đựng để xử lý hóa chất (Ảnh: Lê Anh/VietNamNet)

Để bảo vệ cho nông dân của mình, Hội Nông dân xã Yên Lâm (Yên Định) đã tìm đến Trung ương Hội Luật gia Việt Nam “cầu cứu”, nhờ tư vấn.

Ngay sau đó, Hội Luật gia Việt Nam đã cử luật sư Nguyễn Xuân Hoàng thuộc Văn phòng luật sư Nguyễn Văn Hậu (luật sư bảo vệ thành công vụ người dân kiện Cty Vedan) về làm việc với địa phương.

Ông Lê Thiện Nghĩa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Lâm cho biết, đã tập hợp được hơn 800 đơn khởi kiện của nông dân. “Với số đơn lớn như vậy, chúng tôi không thể ngồi không mà nhìn được. Bản thân tôi sẽ đại diện cho bà con đứng đơn kiện Công ty Nicotex Thanh Thái”, ông Nghĩa cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trịnh Đình Châu, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa bày tỏ quan điểm: “Việc làm của Công ty Nicotex Thanh Thái là không thể chấp nhận được. Hội Nông dân sẽ đồng hành cùng người dân khởi kiện, vì công ty đã làm cho người dân phải khổ, phải sống trong ô nhiễm, bệnh tật”.

“Tuy nhiên để việc khởi kiện có hiệu quả, người dân phải tiến hành theo đúng chỉ đạo, đúng trình tự pháp luật”, ông Châu cho biết.