Australia đối mặt với cháy rừng lan rộng

ThienNhien.Net – Ngày 20/10, ba vụ cháy lớn tại bang New South Wales, Australia, đang tiếp tục lan rộng gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng đồng thời đe dọa sẽ lan sang thành phố Sydney.

Ba vụ cháy bùng phát tuần trước trong điều kiện thời tiết khô nóng tại bang New South Wales đã phá hủy hơn 200 ngôi nhà và làm hư hại khoảng 120 nhà khác. Tại thành phố Blue Mountain, người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp từ trận cháy rừng đã buộc phải đi sơ tán trong khi tại một số thị trấn khác, người dân được yêu cầu không ra khỏi nhà và sống trong tình trạng cắt điện. Ít nhất đã có một người đàn ông thiệt mạng khi đang cố bảo vệ tài sản trong vụ cháy.

Phát ngôn viên của Cơ quan Hỏa hoạn Nông thôn (RFS) cảnh báo vụ cháy có thể còn kéo dài đến ngày 23/10 và ba vụ cháy riêng lẻ – một tại thành phố Lithgow và hai tại thành phố Blue Mountain – nếu tiếp tục lan rộng sẽ có khả năng hợp thành một vụ cháy lớn trong vài ngày tới và lan tới thành phố Sydney. Thủ hiến bang New South Wales Barry O’Farrellđã ban bố tình trạng khẩn cấp và cho phép lực lượng cứu hỏa được toàn quyền chủ động sơ tán người dân.

Trong khi đó, thành viên Cơ quan Hỏa hoạn bang New South Wales Shane Fitzsimmons nhận định vụ cháy rừng năm nay đang diễn biến nguy hiểm chưa từng có. Cũng theo ông Fitzsimmons các đơn vị chữa cháy sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong vài ngày tới do nhiệt độ vẫn đang tăng cao và gió mạnh.

Cháy rừng là tình trạng phổ biến tại Australia vào các tháng mùa Hè kéo dài từ tháng 12 tới tháng 2. Tuy nhiên, thời tiết mùa Đông khô nóng bất thường và nhiệt độ cao trong mùa Xuân của năm nay đã đẩy đợt cháy rừng đến sớm hơn thường lệ.

(Ảnh: wausaudailyherald.com)
(Ảnh: wausaudailyherald.com)
(Ảnh: news.com.au)
(Ảnh: news.com.au)
(Ảnh: rhsgnews.com.au)
(Ảnh: rhsgnews.com.au)