Liên tiếp nhiều ca tử vong vì đậu mùa khỉ

Ấn Độ và Ghana là những quốc gia mới nhất xác nhận có người tử vong vì đậu mùa khỉ. Chỉ sau 3 ngày, thế giới có thêm 5 ca tử vong vì căn bệnh này.

Ngày 1/8, giới chức Ghana thông báo về người đầu tiên ở nước này thiệt mạng do đậu mùa khỉ. AN News dẫn lời tiến sĩ Emmanuel Kofi Dzotsi, quan chức y tế Ghana, cho biết nạn nhân có kết quả dương tính vào ngày 22/7 và tử vong sau đó 4 ngày.

Người này đã tiếp xúc gần với 13 người khác và giới chức y tế đã khoanh vùng theo dõi. Từ ngày 8/6 đến nay Ghana đã báo cáo hơn 30 ca mắc đậu mùa khỉ.

Cùng ngày 1/8, Ấn Độ trở thành quốc gia châu Á đầu tiên có ca tử vong vì đậu mùa khỉ. Nạn nhân là một thanh niên 22 tuổi ở bang Kerala, miền Tây Ấn Độ.

Theo Reuters, anh ta tử vong hôm 30/7. “Bệnh nhân đến Kerala hôm 21/7 nhưng chỉ nhập viện vào 26/7 khi có dấu hiệu sốt và mệt mỏi”, quan chức y tế bang Kerala cho biết.

Xác nhận của gia đình bệnh nhân cho thấy người này đã xét nghiệm dương tính với đậu mùa khỉ ở UAE trước khi trở về Ấn Độ.

Như vậy, chỉ sau 3 ngày, thế giới đã có 5 ca tử vong vì đậu mùa khỉ tại Brazil (1), Tây Ban Nha (2), Ấn Độ (1) và Ghana (1). Ca tử vong tại Ấn Độ là trường hợp tử vong vì đậu mùa khỉ đầu tiên ở châu Á và thứ tư trên thế giới bên ngoài châu Phi.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 23/7 tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), hơn 22.000 trường hợp đã được phát hiện trên khắp thế giới bên ngoài châu Phi kể từ đầu tháng 5.

Bệnh hiện được phát hiện ở 79 quốc gia, với 70% trường hợp ở châu Âu và 25% ở châu Mỹ.