Thúc đẩy cộng đồng cùng bảo vệ Dơi

ThienNhien.Net – Ngày 19/10, Dự án nâng cao nhận thức cộng đồng nhằm bảo vệ Dơi và Văn hóa Khmer Nam Bộ chính thức được khởi động tại khuôn viên Chùa Dơi, Phường 3, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng với sự tham gia của nhiều đại diện ban, ngành, tổ chức và các em học sinh.

Dự án gồm bốn hoạt động chính: dọn dẹp khuôn viên Chùa Dơi và lắp đặt các thùng rác; tổ chức các trò chơi để các em học sinh hiểu được tầm quan trọng của Dơi trong môi trường; thực hiện các nghiên cứu nhỏ nhằm đánh giá thực trạng kinh tế – xã hội – môi trường tại địa phương; tổ chức hội thảo báo cáo kết quả dự án nhằm xây dựng chương trình bảo tồn Dơi tại Sóc Trăng và các vùng lân cận.

Nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Viện Nghiên cứu phát triển Đồng bằng sông Cửu Long (MDI), Đại học Cần Thơ và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sóc Trăng, Dự án hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng, mang hình ảnh loài Dơi và môi trường sinh thái tại khuôn viên Chùa Dơi đến với tất cả mọi người, giúp người dân hiểu về vai trò và tầm quan trọng của dơi trong môi trường, qua đó phần nào cải thiện tình hình buôn bán, săn bắt dơi hiện tại.

Được biết, hai loài dơi chính trong Chùa Dơi là Dơi ngựa lớn và Dơi ngựa Thái Lan hiện đang có nguy cơ bị đe dọa bởi hoạt động săn bắn và giết thịt. UBND tỉnh Sóc Trăng đã có quy định xử phạt về các hành vi vi phạm này, song nhiều đối tượng vẫn lén lút săn bắt và bán cho các nhà hàng trong, ngoài tỉnh.

211013_SX_Baoveroi (2)
Các em học sinh và các chiến sỹ cùng tham gia Lễ Khởi động dự án (Ảnh: Lý Quốc Đẳng)

211013_SX_Baoveroi (7)

211013_SX_Baoveroi (1)
Mọi người tích cực dọn dẹp khuôn viên Chùa Dơi (Ảnh: Lý Quốc Đẳng)