WWF trao giải thưởng cho chính sách năng lượng của Đan Mạch

ThienNhien.Net – Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) cho biết sẽ trao giải thưởng uy tín nhất của tổ chức này – Gift to the Earth – cho Đan Mạch nhằm ghi nhận những thành tựu khí hậu tích cực và cam kết sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2050 của nước này.

Giải thưởng sẽ được ông Jim Leape, Giám đốc Quốc tế  của WWF chính thức trao cho Thủ tướng Đan Mạch, bà Helle Thorning Schmidt tại Diễn đàn Tăng trưởng xanh toàn cầu (3GF) tại Copenhagen vào 21/10 tới.

“Đan Mạch đã cho thấy một nước hoàn toàn có thể phát triển xã hội một cách bền vững mà vẫn đảm bảo tăng trưởng kinh tế cũng như phúc lợi xã hội. Đây thực sự là một tấm gương sáng. Hy vọng rằng các quốc gia khác sẽ coi Đan Mạch như động lực để giải quyết những vấn đề cấp bách về khí hậu toàn cầu. Là một tổ chức bảo tồn toàn cầu, WWF ghi nhận vai trò đi đầu của Đan Mạch trong vấn đề quan trọng này” – Ông Jim Leape nói.

Báo cáo Năng lượng: “100% Renewable Energy by 2050” của WWF khẳng định thế giới phải phát triển một nền kinh tế các-bon thấp hợp lý vào năm 2050.

Ủy Ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) cũng vừa tái khẳng định rằng trái đất đang ấm lên với tốc độ đáng báo động. Nhiệt độ thay đổi ảnh hưởng nghiêm trọng tới con người và thiên nhiên. Do đó, hơn 2/3 trữ lượng nhiên liệu hóa thạch còn lại phải được giữ lại dưới lòng đất mới có thể giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, trong khi đó các nhà đầu tư lớn – bao gồm chính phủ chính phủ các nước cũng phải thay đổi quan điểm, tập trung tiềm lực đầu tư cho năng lượng tái tạo, giảm dần đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là than đá.

Điện gió ở Đan Mạch (Ảnh: planetark.org)
Điện gió ở Đan Mạch (Ảnh: planetark.org)

Bà Gitte Seeberg, Giám đốc điều hành WWF tại Đan Mạch cũng tự hào coi Đan Mạch là một ví dụ toàn cầu về việc làm sao để có thể giải quyết thách thức cho khí hậu: “Kể từ khủng hoảng dầu mỏ vào những năm 1970, Quốc hội Đan Mạch đã có một truyền thống mạnh mẽ và lâu dài hướng tới năng lượng tái tạo và các chính sách năng lượng hiệu quả. Chúng tôi rất vui mừng vì chính phủ và Quốc hội hiện tại có tham vọng tiến xa hơn nữa, đưa Đan Mạch từng bước vững vàng hướng tới một đất nước hoàn tòan sử dụng năng lượng tái tạo vào năm 2050″.

Gift to the Earth là giải thưởng WWF trao cho các chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức nhằm ghi nhận các chính sách, thành tựu trong lĩnh vực môi trường, góp phần đáng kể vào công cuộc bảo vệ sự sống trên toàn cầu. Từ năm 1996, WWF đã trao hơn 100 giải thưởng Gift to the Earth, trong đó có hơn 60 giải thưởng dành cho những cam kết lớn của chính phủ các nước.