Lựa chọn sử dụng năng lượng có trách nhiệm

ThienNhien.Net – Mới đây, các đại biểu dự Hội nghị và Triển lãm Dầu khí Đông Nam Á – Ascope, tại TPHCM đã thảo luận vấn đề liên quan đến sử dụng năng lượng bền vững trong tương lai.

Hơn 300 nhà hoạch định chính sách và đại diện các doanh nghiệp các nước ASEAN tại Ascope lần thứ 10 đều cho rằng, nếu sử dụng khí thiên nhiên thì lượng CO2 thải ra thấp, khí thiên nhiên có thể được chấp nhận về mặt môi trường. Các nhà máy khí thiên nhiên phát thải lượng SO2 và NO2 và kim loại nặng chỉ bằng 1/10 so với các nhà máy sử dụng than đốt.

Ảnh minh họa: pvoil.com.vn
Ảnh minh họa: pvoil.com.vn

Khu vực ASAEN là nơi có nguồn tài nguyên khí thiên nhiên cao hơn các khu vực khác trên thế giới. Vì thế, sử dụng khí thiên nhiên có thể tạo nên một tương lai năng lượng an toàn và bền vững cho khu vực ASEAN nói riêng, thế giới nói chung.

Theo ông Dato’ Wee Yiaw Hin, Phó Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Petronas (Malaysia), để có một thế giới xanh, sạch, một ASEAN đảm bảo an ninh năng lượng cần khuyến khích đầu tư vào hạ tầng cơ sở năng lượng và thúc đẩy cải thiện hiệu suất năng lượng cũng như triển khai nguồn năng lượng mới.

Riêng Việt Nam, việc đáp nhu cầu sử dụng năng lượng của 90 triệu người dân sẽ là một thách thức thực sự, đặc biệt là tại các thành phố lớn như HCM và Hà Nội.

Theo một khảo sát của Tập đoàn Shell hồi tháng 6/2013, hơn 2/3 người được hỏi cho rằng nhu cầu năng lượng tương lai là quan trọng, đồng thời tin rằng chính phủ sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc tạo ra một tương lai năng lượng tốt hơn.

Sử dụng khí thiên nhiên không chỉ đem lại những lợi ích lâu dài và bền vững mà còn thể hiện sự lựa chọn năng lượng có trách nhiệm với tự nhiên.