Mất 0,3% GDP, Đông Á sẽ an toàn với biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố báo cáo nghiên cứu “Economics of Climate Change in East Asia”, trong đó cho rằng với mức đầu tư 0,3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) các nước Đông Á có thể bảo vệ được trước những nguy cơ do biến đổi khí hậu gây ra.

Thông cáo báo chí ngày 17/10 của ADB cho biết, nghiên cứu của định chế tài chính lớn nhất khu vực này cảnh báo rằng khoảng 12 triệu người tại 23 thành phố ở các nước Đông Á đang phải đối mặt với những nguy cơ do biến đổi khí hậu gây ra, trong đó có mực nước biển dâng, tần suất xuất hiện và cường độ gia tăng các cơn bão, lũ và hạn hán khốc liệt hơn, với tổng giá trị thiệt hại có thể lên tới 864 tỷ USD.

Người dân đào lòng sông lấy nước chống hạn tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc (Ảnh: THX/TTXVN)
Người dân đào lòng sông lấy nước chống hạn tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo “Economics of Climate Change in East Asia”, mức độ khắc nghiệt của thời tiết liên quan đến biến đổi khí hậu sẽ gia tăng, chu kỳ 20 năm xảy ra một trận lụt lớn sẽ rút ngắn còn 4 năm/lần trong giai đoạn 2010-2050. Cùng với nước biển dâng, một diện tích lớn mặt đất sẽ bị biến mất, buộc hàng triệu người phải đi chuyển chỗ ở, cơ sở hạ tầng và nông nghiệp bị tàn phá. Kể từ năm 1970, thiệt hại kinh tế của bốn nước Đông Á, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mông Cổ từ các thảm họa thiên tai liên quan đến khí hậu đã lên tới trên 340 tỷ USD.

Trong giai đoạn 2010-2050, mực nước biển dâng cao có thể khiến Trung Quốc mất 102km2 diện tích đất mỗi năm, còn Nhật Bản có thể mất trên1/4 diện tích đất ven biển vào năm 2050 và con số thiệt hai tương ứng của Hàn Quốc là 1/5. Trong cùng kỳ, chỉ riêng tại Trung Quốc sẽ có trên 1 triệu người phải di chuyển chỗ ở với tổng chi phí 153 tỷ USD, và với Nhật Bản là 64.000 người và 7,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, ADB lưu ý rằng việc bảo vệ các khu vực kinh tế dễ bị tổn thương nhất trước những tác động của biến đổi khí hậu, như cơ sở hạ tầng, bờ biển và nông nghiệp sẽ chỉ cần chưa đến 0,3% GDP hàng năm của các nước Đông Á trong giai đoạn từ 2010 đến 2050.

Vụ trưởng phụ trách khu vực Đông Á của ADB, ông Ayumi Konishi nhấn mạnh rằng các kết quả của “Economics of Climate Change in East Asia” cho thấy nếu không hành động ngay từ bây giờ thì hậu quả mà các nước Đông Á phải gánh chịu từ biến đổi khí hậu sẽ lớn gấp nhiều lần con số 0,3% GDP. Trong khi đó, bản thân biến đổi khí hậu về một khía cạnh khác đã, đang và sẽ đem lại những cơ hội hợp tác quy mô lớn hơn, toàn diện hơn và mạnh mẽ hơn cho toàn bộ khu vực.

ADB khuyến nghị các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mông Cổ cần hợp tác cùng nhau đầu tư trung bình hàng năm 22,9 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng, 4,2 tỷ USD vào bảo vệ bờ biển và 9,5 tỷ USD vào khu vực nông nghiệp để có thể bảo vệ mình trước những nguy cơ do biến đổi khí hậu gây ra.

ADB khẳng định Đông Á có ý nghĩa rất quan trong trong nỗ lực toàn cầu nhằm giảm nhẹ tác động thảm họa thiên tại do biến đổi khí hậu gây ra, bởi khu vực này chiếm tới 1/4 dân số thế giới và đang chịu trách nhiệm về khoảng 1/3 lượng khí gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu phát thải hàng năm vào bầu khí quyển.

“Economics of Climate Change in East Asia” do một nhóm các nhà khoa học đến từ trên 10 trường đại học và các chuyên gia hàng đầu ở châu Á, Bắc Mỹ và châu Âu thực hiện với sự tài trợ của ADB.