Thái Lan thúc đẩy các dự án năng lượng trị giá hơn 6 tỷ USD

Bộ Năng lượng Thái Lan vừa trình Chính phủ nước này kế hoạch đầu tư vào các dự án năng lượng trị giá 200 tỷ baht (hơn 6 tỷ USD), nhằm góp phần phục hồi nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19.

Trạm tiếp nhận dầu và khí hóa lỏng ở tỉnh Rayong của Thái Lan. (Ảnh: Bangkok Post)

Phó người phát ngôn Chính phủ Thái Lan, bà Rachada Dhnadirek cho biết, Bộ Năng lượng nước này cam kết sẽ tăng cường đầu tư vào các dự án năng lượng quy mô lớn và năng lượng tái tạo, với mục tiêu tạo ra hơn 10 nghìn việc làm mới trong năm nay.

Trong đó, các dự án đầu tư chính gồm: Thăm dò và sản xuất xăng dầu, phát triển các trạm tiếp nhận khí hóa lỏng, ngừng hoạt động các giàn khai thác khí đốt ở Vịnh Thái Lan, hiện đại hóa hệ thống truyền tải điện và kết nối với các nước láng giềng để cung cấp điện trong tương lai.

Theo bà Rachada, các kế hoạch kích thích và phục hồi hoạt động của Bộ Năng lượng thời hậu Covid-19 sẽ tập trung vào ba lĩnh vực: Huy động sự tham gia của người dân, phát triển năng lượng tái tạo và đổi mới phát triển. Theo đó, Bộ Năng lượng cam kết hỗ trợ người dân sinh sống gần các nhà máy điện quảng bá và tiêu thụ sản phẩm địa phương trên những phương tiện trực tuyến và tại các cây xăng trên toàn quốc.

Bộ Năng lượng Thái Lan cũng cam kết đồng hành với các chương trình hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp để tăng giá trị cho những sản phẩm nông nghiệp, trong khi Cơ quan phát điện Thái Lan (Egat) sẽ giúp thúc đẩy hoạt động du lịch sinh thái tại các đập thủy điện trên toàn quốc.

Cùng với đó, Bộ Năng lượng cũng khuyến khích và hỗ trợ tài chính cho người dân xây dựng các nhà máy điện tái tạo quy mô nhỏ chỉ 3 MW và sẽ ưu tiên mua điện của những nhà máy này. Các nhà máy điện cộng đồng đầu tiên sẽ được xây dựng ở huyện Thap Sakae, tỉnh miền trung Prachuap Khiri Khan và huyện Mae Chaem của tỉnh miền bắc Chiang Mai.