Doanh nghiệp phải thu đổi bao bì thuốc trừ sâu

ThienNhien.Net – Để hạn chế tác hại môi trường, giảm bớt chi phí ngân sách Nhà nước, dự án Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật cần quy định các doanh nghiệp sản xuất thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) phải tổ chức thu hồi bao bì đã qua sử dụng và đổi thuốc mới cho người trồng trọt.

Đó là kiến nghị đáng chú ý tại hội thảo lấy ý kiến đóng góp dự án luật này do Đoàn đại biểu QH TP.HCM tổ chức chiều 9-9.

Ông Thái Thành Tâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV TP.HCM, cho biết không ít người trồng trọt vứt bừa bãi bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng khiến môi trường bị ảnh hưởng, lại dễ gây tai nạn cho người. Từ năm 2010 đến nay, Chi cục BVTV TP đặt nhiều dụng cụ chứa bao bì thuốc BVTV dọc các khu vực trồng lúa, rau để người trồng trọt bỏ vào. Đến nay, chi cục đã thu gom khoảng 20 tấn bao bì thuốc BVTV và đang trình UBND TP kế hoạch tiêu hủy. “Kinh phí tiêu hủy do Nhà nước gánh chịu với số tiền không nhỏ. Hơn nữa, lượng bao bì thuốc BVTV thu gom không nhiều so với lượng thuốc người trồng trọt đã sử dụng” – ông Tâm nói.

Ông Huỳnh Thành Lập, Trưởng Đoàn đại biểu QH TP.HCM, cho rằng để đạt đến một nền nông nghiệp tiên tiến thì người trồng trọt phải sử dụng thuốc BVTV đúng quy định, tránh gây nguy hại sức khỏe cho người sử dụng. Bên cạnh đó, phải đảm bảo môi trường trong sạch, không bị ô nhiễm bởi thói quen vứt tùy tiện bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng.