Quyền Giám đốc VQG Yok Đôn: “Nếu làm thủy điện này, tôi sẽ từ chức!”

ThienNhien.Net – Ông Trần Văn Thành, Quyền Giám đốc Vườn quốc gia (VQG) Yok Đôn, đã khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với PV Báo SGGP về dự án thủy điện Đrang Phốk (công suất 28MW, nằm trong vùng lõi VQG Yok Đôn). Theo ông Thành, nếu dự án được thực hiện sẽ ảnh hưởng rất lớn đến VQG Yok Đôn.

Xin ông cho biết những ảnh hưởng đến VQG Yok Đôn khi thực hiện dự án thủy điện này?

Ông TRẦN VĂN THÀNH: Dự án này nằm ngay trong vùng lõi của VQG Yok Đôn, vì thế nó sẽ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái và công tác bảo vệ rừng của vườn. Trước hết, nó làm mất hơn 59ha rừng đặc dụng. Mất rừng, các loại thú, chim chóc, voi rừng… ở khu vực này sẽ phải di chuyển đến khu vực khác sinh sống.

Tiếng ồn từ con người và máy móc thi công công trình cũng sẽ làm các loài thú trong khu vực sợ hãi bỏ đi. Khi nhà máy thủy điện chặn dòng, môi trường sống của các loài thủy sinh sống trên sông Srêpốk cũng sẽ bị biến đổi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sinh tồn của chúng. Còn về lâu dài, dự án thủy điện này sẽ gia tăng áp lực giữ rừng cho VQG Yok Đôn.

 

Tại vị trí dự kiến ngăn đập thủy điện Đrang Phốk trong lõi Vườn quốc gia Yok Đôn có nhiều cây gỗ lớn.
Tại vị trí dự kiến ngăn đập thủy điện Đrang Phốk trong lõi Vườn quốc gia Yok Đôn có nhiều cây gỗ lớn.

– Các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk cho rằng khu vực làm thủy điện chủ yếu là rừng nghèo và đa dạng sinh học thấp, vì thế không ảnh hưởng nhiều đến VQG Yok Đôn. Theo ông, đánh giá như vậy có đúng không?

 Tôi cho rằng, đánh giá như thế rất phiến diện và chưa hiểu hết về VQG Yok Đôn. Hệ sinh thái VQG Yok Đôn chủ yếu là rừng khộp, vì thế không thể lấy tiêu chuẩn rừng thường xanh để đánh giá đây là rừng nghèo. Chúng ta không nên vì năng lượng mà đánh đổi những cánh rừng khộp quý giá này.

Vừa qua, Sở Công thương Đắk Lắk đã có báo cáo đề nghị UBND tỉnh tiếp tục cho thực hiện dự án này. Ý kiến của ông về điều này thế nào?

Theo tôi, Sở Công thương Đắk Lắk đã báo cáo không trung thực về dự án này. Trong khi diện tích rừng đặc dụng của vườn phải chuyển đổi làm thủy điện lên tới hơn 59ha, sở lại báo cáo chỉ chuyển đổi có 28,88ha. Dự án đã chậm tiến độ tới 14 tháng, nhưng không hiểu sao sở vẫn đề nghị UBND tỉnh cho chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án(?).

– Ông có nói rằng “Nếu làm thủy điện này, tôi sẽ từ chức”. Liệu ông có dám từ chức khi dự án này được thực hiện hay không?

Trong các cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, tôi đã nhiều lần đề nghị UBND tỉnh không nên cho thực hiện dự án thủy điện này. Tôi khẳng định, nếu làm thủy điện này trong VQG Yok Đôn, tôi sẽ từ chức. Bao nhiêu năm làm công tác bảo vệ rừng, tôi rất hiểu những giá trị rừng mang lại cho con người. Vì thế, tôi rất buồn nếu họ tiếp tục cho làm thủy điện này trong vùng lõi của VQG Yok Đôn.

Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk đề nghị: Cho phép xây dựng thủy điện trong vùng lõi VQG Yok ĐônNgày 9-9, Sở Công thương Đắk Lắk cho biết vừa tổ chức đoàn đi kiểm tra và có báo cáo đề nghị tỉnh cho phép chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án nhà máy thủy điện Đrang Phốk, công suất 28MW, nằm ngay trong vùng lõi Vườn quốc gia (VQG) Yok Đôn.Theo báo cáo, dự án thủy điện này chiếm 295,4ha đất của VQG Yok Đôn (trong đó đất rừng phải chuyển đổi là 28,88ha) và đến nay đã chậm tiến độ 14 tháng. Sở đề nghị không thu hồi chủ trương lập dự án đầu tư, tiếp tục để chủ đầu tư lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) trình Bộ Tài nguyên – Môi trường thẩm định, phê duyệt.

Bên cạnh đó, Sở Công thương Đắk Lắk cũng đề nghị UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên – Môi trường khi phê duyệt ĐTM của dự án cần xem xét các yếu tố nhạy cảm như: Dự án nằm cách đường biên giới Việt Nam – Campuchia khoảng 4,2km, dự án thuộc lưu vực sông Mê Kông (cần phải có ý kiến của Ủy ban Quốc gia sông Mê Kông – PV), dự án nằm ngay trong vùng lõi VQG Yok Đôn…

Tại cuộc họp ngày 10-5, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Hoàng Trọng Hải cũng đã đồng ý cho chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án thủy điện Đrang Phốk nhưng yêu cầu chủ đầu tư phải cam kết tiến độ thực hiện bằng văn bản, nếu không thực hiện như cam kết thì sẽ chấm dứt chủ trương, thu hồi dự án.