Thừa Thiên – Huế: Mở đường xương cá, phá rừng cộng đồng

ThienNhien.Net – Lợi dụng lúc bà con nông dân đang vào vụ cao điểm thu hoạch tràm và cao su, lâm tặc đã mở đường xương cá vào tận tiểu khu 79 thuộc khu vực rừng cộng đồng thôn Thanh Tân (xã Phong Sơn, Phong Điền, Thừa Thiên – Huế) khai thác rừng trái phép.

Lâm tặc múc đường xương cá khai thác gỗ

Sau gần một tiếng vượt xe máy qua con đường lầy lội dọc khu vực rừng thiên nhiên thuộc địa bàn xã Phong Sơn, cuối cùng chúng tôi đã đến được địa điểm tiểu khu 79. Theo cách gọi của người dân địa phương, rừng này có tên là khe Triền Tranh.

Đường dẫn vào địa điểm khai thác rừng ở tiểu khu 79 (Ảnh: Minh Ngọc/Báo Giáo dục & Thời đại)
Đường dẫn vào địa điểm khai thác rừng ở tiểu khu 79 (Ảnh: Minh Ngọc/Báo Giáo dục & Thời đại)

Bên cạnh tuyến đường đất đỏ do lâm tặc mở để khai thác lâm sản trái phép, chúng tôi nhận thấy gần 30 khúc gỗ có đường kính từ 0,6 đến hơn 1,2 m nằm ngổn ngang trên sườn đồi. Xung quanh là những rễ cây vừa bị cắt, hiện trường cho thấy lâm tặc vừa tiến hành một vụ khai thác hết sức quy mô.

Đặc biệt, tuyến đường xương cá nối với các nhánh đường ngang trên sườn đồi có chiều dài hơn 500 m, chiều rộng gần 5 m được làm trong một thời gian khá dài để vận chuyển gỗ. Vậy mà người dân tham gia giữ rừng, kể cả cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn, đều bị các đối tượng khai thác gỗ trái phép dễ dàng qua mặt.

Rừng chảy máu, dân đau

Theo tìm hiểu của chúng tôi từ năm 2003, người dân thôn Thanh Tân đã được giao 156 ha rừng tự nhiên chia làm 3 tổ để chăm sóc, quản lý với 36 hộ dân tham gia.

Đến năm 2007, 36 hộ này được UBND xã Phong Sơn và Hạt Kiểm lâm cho phép trồng keo và khai thác mây, tre tại khu vực rừng nghèo phía chân núi. Một số bà con trồng rừng ở đây khẳng định: Gần 10 năm tham gia bảo vệ rừng cộng đồng, đây là lần đầu “lâm tặc” đến thuê xe tải múc đường khai thác gỗ trái phép.

Điều này khiến những người bảo vệ rừng cộng đồng ở xã Phong Sơn hết sức bức xúc. Vì bà con tham gia giữ rừng, chưa được hưởng lợi gì đã bị lâm tặc ủi đường khai thác gỗ trộm. Trong lúc đó, diện tích rừng ở đây vẫn chưa đến tuổi thu hoạch.

Ông Nguyễn Xuân Đàng – Trưởng thôn Thanh Tân khẳng định: “Từ ngày được Nhà nước giao cho bà con trong thôn quản lý rừng cộng đồng, không có ai dám lấy rựa chặt một cây gỗ, huống chi giữa thanh thiên bạch nhật mà dùng cả xe tải theo đường mới mở vào khai thác gỗ trái phép. Mong muốn của chúng tôi là sớm tìm ra thủ phạm để bao mồ hôi công sức của bà con nông dân ở đây khỏi đổ xuống sông, xuống bể”.

Quan sát tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy có hơn 5 khối gỗ đã bị khai thác trái phép. Để đưa được những thân cây này ra khỏi hiện trường, lực lượng kiểm lâm đã huy động 2 xe tải nhỏ vào tận khu vực này chở gỗ về cất giữ tại Hạt Kiểm lâm huyện, tránh thất thoát, tẩu tán tài sản. Điều đáng nói ở địa điểm lâm tặc khai thác gỗ chỉ cách trạm kiểm lâm chưa đầy 3 km.

Kiểm lâm địa bàn: Anh em có mất cảnh giác…

Để khai thác gỗ trái phép tại tiểu khu 79 phải là người rất rành về địa hình khu vực này, đồng thời có mối quan hệ nào đó với người tham gia trong tổ bảo vệ rừng.Bởi lẽ, đây là khu vực rừng nằm lọt sâu trong núi, chỉ có những người dân địa phương và cán bộ kiểm lâm địa bàn mới thông thạo địa hình.

Ông Nguyễn Bá Nam – Phó Chủ tịch xã Phong Sơn – cho biết: “Sau khi phát hiện vụ việc, từ ngày 26/8 đến nay, chúng tôi và cán bộ kiểm lâm huyện, công an xã luôn túc trực tại hiện trường, vừa tổ chức đo đạc diện tích rừng bị phá, vừa tiến hành khoanh vùng bảo vệ nghiêm ngặt khu vực rừng bị đốn hạ.

Tại hiện trường, chúng tôi khẳng định có 30 khúc gỗ đã được cán bộ kiểm lâm dùng xe chuyên dụng chở về Hạt Kiểm lâm. Theo nhận định của tôi, số gỗ này chủ yếu là gỗ bạn, dẻ, tím…

Vụ việc trong quá trình điều tra do đó chúng tôi chưa thể cung cấp danh tính ai là chủ mưu tham gia vào việc khai thác rừng trái phép”.

Về phía trách nhiệm cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn khi không kịp thời phát hiện vụ việc, dẫn đến nhân dân tham gia bảo vệ và chăm sóc rừng cộng đồng tại địa bàn thôn Thanh Tân bất bình, ông Mai Chiến – Hạt trưởng Kiểm lâm huyện Phong Điền – cho hay: “Ngay sau vụ việc xảy ra, chúng tôi đã tổ chức họp các hộ dân tham gia dự án rừng cộng đồng tại thôn Thanh Tân để rút kinh nghiệm, chỉnh đốn lại quá trình kiểm tra, chăm sóc, bảo vệ rừng cộng đồng. Riêng về trách nhiệm ngành, tôi cũng thừa nhận anh em kiểm lâm địa bàn có mất cảnh giác để sự việc đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên, do lực lượng kiểm lâm địa bàn mỏng, lại quản lý một diện tích rừng lớn nên việc phát hiện và ngăn chặn lâm tặc là rất khó khăn”.

Theo ông Mai Chiến, hiện Hạt Kiểm lâm huyện Phong Điền đang phối hợp với các ngành chức năng liên quan sớm tìm ra đối tượng và xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Một số hình ảnh tại hiện trường vụ khai thác gỗ trái phép do PV báo Giáo dục và Thời đại ghi lại:

Những khúc gỗ đã được cưa nhỏ nằm ngổn ngang bên sườn đồi (Ảnh: Minh Ngọc/Báo Giáo dục & Thời đại)
Những khúc gỗ đã được cưa nhỏ nằm ngổn ngang bên sườn đồi (Ảnh: Minh Ngọc/Báo Giáo dục & Thời đại)
Những cây gỗ bị đốn hạ được xác định là các loại cây gỗ bạn, dẻ (Ảnh: Minh Ngọc/Báo Giáo dục & Thời đại)
Những cây gỗ bị đốn hạ được xác định là các loại cây gỗ bạn, dẻ (Ảnh: Minh Ngọc/Báo Giáo dục & Thời đại)