Hà Tĩnh: Liên tiếp phát hiện nhiều vụ lâm tặc chặt phá rừng

ThienNhien.Net – Gần 10ha rừng phòng hộ tại địa bàn xã Hương Minh, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) vừa phát hiện bị chặt phá ồ ạt. Cơ quan chức năng chưa xác định được nhóm lâm tặc này.

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Vũ Quang, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện hàng chục ha rừng bị chặt phá vô tội vạ. Điều đáng nói, việc chặt phá rừng diễn ra một cách ồ ạt, thường xuyên trong nhiều ngày nhưng dường như các cán bộ chuyên trách và kiểm lâm địa bàn vẫn không hay biết.

Mới đây, một vụ chặt phá gần 10ha rừng phòng hộ thuộc địa bàn xã Hương Minh, huyện Vũ Quang quản lý vừa bị phát hiện. Theo đó, số rừng bị chặt phá thuộc khoảnh 5, khu 146B, rừng phòng hộ xã Hương Minh.

Sau khi nhận được thông tin về sự việc này, UBND xã Hương Minh đã cử cán bộ kiểm lâm xuống hiện trường kiểm tra sự việc.

Một diện tích gần 10ha rừng bị lâm tặc hạ gục nhưng phía quản lý vẫn không hay biết
Một diện tích gần 10ha rừng bị lâm tặc hạ gục nhưng phía quản lý vẫn không hay biết

Kết quả kiểm tra, đo đạc cho thấy, diện tích rừng bị chặt phá là 8,92ha. Toàn bộ những cây gỗ lớn, nhỏ thuộc nhóm 6, 7 và 8 đều bị một nhóm đối tượng hạ gục không thương tiếc trong vòng 7 – 8 ngày. Thực tế tại hiện trường cho thấy, những cây gỗ bị chặt phá ngang thân ngã nghiêng nằm bạt dưới đất, gốc chặt còn khá mới. Nhóm đối tượng dùng cưa để khai thác.

Điều đáng nói, nhóm đối tượng này có thời gian chặt phá một diện tích rừng không hề nhỏ nhưng cán bộ địa bàn lại gần như không hay biết sự việc này. Chỉ đến khi rừng bị tàn phá, những người có vai trò quản lý mới kiểm tra, phát hiện và xử lý.

Qua trao đổi, ông Đoàn Ngọc Lương, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Minh cho biết, xảy ra sự việc chặt phá rừng phòng hộ nói trên, trách nhiệm trước hết là thuộc về xã và kiểm lâm địa bàn khi không quản lý nghiêm ngặt, để các đối tượng ngang nhiên chặt phá rừng ồ ạt.

Toàn bộ những cây gỗ lớn, nhỏ thuộc nhóm 6, 7 và 8 bị đốn hạ không thương tiếc
Toàn bộ những cây gỗ lớn, nhỏ thuộc nhóm 6, 7 và 8 bị đốn hạ không thương tiếc

Liên quan đến vụ phá rừng nói trên, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Minh, Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Vũ Quang. Ông Minh cho hay: Đối với trường hợp phá gần 10ha rừng nói trên, hạt xác định có dấu hiệu tội phạm hình sự. Tuy nhiên, các đối tượng nào tham gia phá rừng thì phía cơ quan chưa xác định được.

“Hiện, chúng tôi đang hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để khởi tố vụ án, đồng thời gửi cơ quan công an huyện điều tra làm rõ sự việc”, ông Minh nói.

Đây không phải lần đầu tiên tình trạng phá rừng diễn ra trên địa bàn huyện Vũ Quang. Trước đó, tại VQG huyện này, lợi dụng sự quản lý lỏng lẽo, lâm tặc cũng đã đốn hạ 30m3 gỗ tại tiểu khu 166 (Lát Chính – Khe Công) nằm trong vùng lõi. Số gỗ bị hạ gục là 15 gốc cây gỗ De thuộc nhóm 4.

Qua quan sát, dấu vết, cành nhánh và gốc chặt để lại hiện trường cho thấy, thời gian khai thác vừa diễn ra. Hình thức khai thác đều bằng cưa xăng. Toàn bộ 15 cây De lớn đã bị vận xuất, vận chuyển ra khỏi hiện trường, đưa đi tiêu thụ.

Đáng chú ý, trên các gốc bị chặt có một số gốc có bút tích kiểm tra của Trạm kiểm lâm Sao La (thuộc VQG Vũ Quang). Liên quan đến vụ việc, Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh đã xác nhận, lực lượng Trạm Kiểm lâm Sao La đã phát hiện ra vụ việc phá rừng nghiêm trọng nêu trên nhưng không tiếp tục tuần tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ địa bàn được giao quản lý, bảo vệ nên để phát sinh thêm diện tích rừng bị chặt phá.

Thiết nghĩ, sự quản lý lỏng lẻo, thiếu nghiêm ngặt đang khiến tình trạng phá rừng trên địa bàn huyện Vũ Quang diễn ra thường xuyên hơn. Lâm tặc ngang nhiên có điều kiện “hoạt động”, số lượng gỗ bị đốn hạ ngày một nhiều hơn.