Ì ạch KCN 100 triệu USD

ThienNhien.Net – Dự án KCN Du Long (thuộc 2 xã Bắc Phong và Lợi Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận) sau hơn 5 năm khởi công hiện vẫn còn là… bãi đất hoang

Ngày 28-8, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có cuộc họp khẩn với Công ty TNHH MTV Hoa Thìn Long Đức Phong – Việt Nam (thuộc Tập đoàn Hoa Cheng Long Đức Phong – Trung Quốc). Đây là cuộc họp mang tính quyết định để giải quyết các gút mắc của dự án KCN Du Long vốn gây quá nhiều bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Thi công… cho có

Tháng 5-2008, liên danh 2 nhà đầu tư là Tập đoàn Hoa Cheng Long Đức Phong và Công ty CP Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (TP HCM) khởi công xây dựng dự án KCN Du Long với tổng vốn 33 triệu USD. Đây là dự án lớn nhất tỉnh Ninh Thuận với quỹ đất lên đến hơn 407 ha. Trong đó, giai đoạn 1 đến khi dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2009 là 254 ha, số còn lại thuộc giai đoạn 2 hoàn thành vào năm 2012.

Dự án KCN Du Long sau hơn 5 năm xây dựng vẫn chỉ có vài căn nhà trơ trọi (Ảnh: Lê Trường/www.nld.com.vn)
Dự án KCN Du Long sau hơn 5 năm xây dựng vẫn chỉ có vài căn nhà trơ trọi (Ảnh: Lê Trường/www.nld.com.vn)

Khi triển khai dự án này, hàng trăm hộ dân của 2 xã Lợi Hải, Bắc Phong đã bị thu hồi đất sản xuất để giao cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư hứa hẹn người dân bị thu hồi đất sẽ được làm việc cho KCN với thu nhập cao để thoát nghèo.

Sau lễ khởi công rầm rộ vào ngày 19-5-2008, chủ đầu tư bỗng “biến mất”, công trình bị bỏ hoang. Đến giữa tháng 11-2008, Tập đoàn Hoa Cheng Long Đức Phong và Công ty CP Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân nại lý do khủng hoảng tài chính của thế giới, đề nghị tỉnh Ninh Thuận cho hoãn tiến độ xây dựng dự án đến đầu năm 2009.

Đề nghị trên được chấp thuận nhưng mãi đến đầu tháng 12-2009, chủ đầu tư mới điều động vài xe ben đến công trường để san lấp mặt bằng. Do thi công kiểu “cho có” nên đến tháng 10-2010, chỉ khoảng 10 ha mặt bằng được san lấp và một căn nhà cho công nhân được dựng tạm chơ vơ giữa đồng trống. Dù UBND tỉnh Ninh Thuận và các cơ quan chức năng đã rất nhiều lần nhắc nhở nhưng chủ đầu tư vẫn không triển khai thi công dự án.

Nhiều người dân bị thu hồi đất làm KCN cho biết họ không còn đất sản xuất, trong khi doanh nghiệp lại bỏ hoang đất rất phí. “Người dân địa phương quá chán ngán cái kiểu hứa suông của nhà đầu tư. Chẳng thà để chúng tôi bám ruộng, bám đồng sinh sống qua ngày chứ như thế này thì khổ quá” – ông Năm Triển, một người dân bị thu hồi 4 sào đất, bức xúc.

Không quyết tâm thực hiện

Sau khi liên danh đầu tư bất thành, tháng 8-2011, Tập đoàn Hoa Cheng Long Đức Phong thành lập Công ty TNHH Hoa Thìn Long Đức Phong để tiếp tục xây dựng KCN Du Long với vốn đầu tư tăng lên 100 triệu USD. Chủ đầu tư cam kết: Trong năm 2012 sẽ san lấp 254 ha mặt bằng, đến cuối năm 2013 xây dựng xong cơ sở hạ tầng để kêu gọi đầu tư và hoàn tất việc san lấp 153 ha còn lại.

Thực tế cho thấy đã 2 năm qua, Công ty Hoa Thìn Long Đức Phong gần như “án binh bất động” và dự án vẫn trong tình trạng bỏ hoang. Nhiều lãnh đạo sở, ngành ở tỉnh Ninh Thuận than phiền: “Với một địa phương nghèo như Ninh Thuận, việc bỏ ra hơn 51 tỉ đồng để thu hồi đất của người dân giao cho nhà đầu tư là cố gắng rất lớn của tỉnh. Vậy mà nhà đầu tư hầu như chẳng làm được gì khi nhận đất”.

Bà Trương Thị Liễu, Phó Ban Quản lý các cụm công nghiệp tỉnh Ninh Thuận, cho biết: “Ít nhất đã 3 lần chúng tôi có văn bản nhắc nhở và cũng từng ấy lần Công ty TNHH Hoa Thìn Long Đức Phong cam kết với tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ nhưng rốt cuộc, họ chỉ hứa suông”. Hiện doanh nghiệp này chỉ mới san lấp 42 ha mặt bằng nhưng cao độ nền chỉ bằng 70% so với thiết kế.

Về hệ thống tuyến đường giao thông chính và 2 tuyến đường ngang trong KCN, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành giấy phép để thi công; riêng nhà máy xử lý nước thải thì vẫn còn trong… ý tưởng. Thậm chí, từ đầu tháng 5-2013, chủ đầu tư đã ngừng thi công dự án. Đối với mức ký quỹ, dù UBND tỉnh đã xem xét giảm 50% so với quy định (10 tỉ đồng) nhưng Công ty TNHH Hoa Thìn Long Đức Phong vẫn không thực hiện.

Theo đánh giá của Ban Quản lý các cụm công nghiệp tỉnh Ninh Thuận, nhà đầu tư không có quyết tâm thực hiện dự án KCN Du Long.

Có quyền chấm dứt hoạt động dự án

Dù đã rất nhiều lần hứa hẹn rồi không thực hiện nhưng tại cuộc họp sáng 28-8, các ông Chen Sheng Xin (Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Chen Long Đức Phong) và Xi Zhi Ming (Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoa Thìn Long Đức Phong) vẫn vòng vo và ngỏ ý muốn tỉnh… “thông cảm” về tiến độ của dự án. Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận, do dự án đã làm người dân và chính quyền địa phương mất lòng tin quá lớn nên yêu cầu Ban Quản lý các cụm công nghiệp tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng “chốt” lại công việc với Công ty Hoa Thìn Long Đức Phong theo đúng quy định của pháp luật.

“Sau 12 tháng mà chủ đầu tư không triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ so với quy định của giấy chứng nhận đầu tư, cơ quan chức năng có quyền chấm dứt hoạt động của dự án” – bà Trương Thị Liễu khẳng định.