Đổi thay ở Nậm Đăm nhờ du lịch cộng đồng

ThienNhien.Net – Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên cùng ý thức giữ gìn những nét văn hóa truyền thống của người dân tộc Dao, thôn Nậm Đăm thuộc huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đã được lựa chọn là thôn điểm trong xây dựng Làng văn hóa du lịch cộng đồng.

Nhận thấy đây là mô hình vừa có thể giúp người dân tăng thêm nguồn sinh kế, nâng cao ý thức về vệ sinh môi trường, lại vừa giúp bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa bản sắc của người Dao, Tổ chức Caritas (Thụy Sĩ) đã phối hợp với Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) triển khai hợp phần dự án Du lịch vì người nghèo tại thôn Nậm Đăm. Hợp phần này nằm trong Dự án “Phát triển tổng hợp cộng đồng trên địa bàn Quản Bạ” với thời gian thực hiện trong 3 năm (2012 – 2014).

Ngay từ đầu năm 2012, dự án đã tiến hành hỗ trợ người dân phát triển các sản phẩm du lịch thông qua việc xây dựng các tuyến trekking, tổ chức các tour, tuyến, điểm tham quan và nhà lưu trú homestay để thu hút du khách, đồng thời nâng cao kỹ năng dịch vụ tại Nậm Đăm để nơi đây có đủ điều kiện đón khách lưu trú tới thăm.

Đến nay, tuy dự án mới triển khai được hơn một năm, song kết quả đạt được rất đáng ghi nhận. Tổng số khách quốc tế tìm đến Nậm Đăm trong nửa đầu năm 2013 đã đạt mức gần 100 khách, tăng hơn một nửa so với tổng số khách trong năm 2012. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm nay còn có hơn 200 khách du lịch khác tới tham quan Nậm Đăm vì các mục đích khác nhau như: đánh giá tiềm năng du lịch, tham quan, học tập, làm từ thiện… so với con số chưa đến 60 khách trong năm 2012.

Những con số nêu trên cho thấy Nậm Đăm là một điểm dừng chân rất tiềm năng trong thu hút khách du lịch và những hoạt động của dự án đã phần nào mang lại những tác động tích cực cho cộng đồng địa phương nơi đây.

Điểm đáng mừng hơn cả là từ khi có dự án, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân được nâng cao hơn. Hầu hết các hộ làm du lịch đều tự giác dọn dẹp và giữ gìn vệ sinh nhà cửa, chất lượng ẩm thực cũng được chú trọng nhiều hơn trong các bữa ăn. Người dân dần tự tin, thân thiện và cởi mở trong giao tiếp với khách du lịch, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.

Dưới đây là một số hình ảnh sinh động về mô hình du lịch cộng đồng tại Nậm Đăm (ảnh do PanNature cung cấp):

Núi đôi Quản Bạ
Trước khi tới Nậm Đăm, các du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng thắng cảnh núi đôi Quản Bạ thuộc huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang…
… và ngắm nhìn toàn cảnh thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ từ trên cao
Thung lũng trung tâm Nậm Đăm
… còn đây là thung lũng trung tâm Nậm Đăm
Ruộng bậc thang tại Nậm Đăm
… và hình ảnh ruộng bậc thang vô cùng ấn tượng tại thôn
Dịch vụ homestay ở Nậm Đăm đang ngày càng thu hút khách du lịch
Chính cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cùng những nét văn hóa độc đáo thể hiện qua các lễ hội truyền thống, trang phục, kiến trúc… đã góp phần thúc đẩy mô hình du lịch cộng đồng tại Nậm Đăm
Lễ cấp sắc - nét văn hóa  truyền thống của người Dao Chàm ở thôn Nậm Đăm
Lễ cấp sắc – nét văn hóa truyền thống của người Dao Chàm tại thôn
... và tạo thêm thu nhập cho cộng đồng
Du khách rất ấn tượng và thích thú với mô hình này
... đồng thời cho thấy ý thức vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường của người dân và du khách đang dần được nâng cao
Nơi ở của du khách được người dân sắp xếp gọn gàng, chu đáo
Những món ăn của người Dao tại các hộ homestay
Chất lượng ẩm thực cũng được chú trọng nhiều hơn
Tour tham quan thác Nai tại Nậm Đăm
Nghỉ tại Nậm Đăm, du khách có thể tham gia rất nhiều tour tham quan thú vị như thăm thác Nai
Kỳ quan đá đen thuộc Công viên địa chất đá Đồng Văn tại Nậm Đăm
… rồi kỳ quan đá đen thuộc Công viên địa chất đá Đồng Văn
Tour tham quan thác tre em Nậm Đăm – Nam Sơn
… cùng thác tre em Nậm Đăm – Nam Sơn
Du lịch hang Khố Mỷ, Tùng Vài, Quản Bạ
… và du lịch hang Khố Mỷ, xã Tùng Vài, huyện Quản Bạ