Đốn hạ cổ thụ giữa rừng

Hàng chục cây xoan đào, ví bị lâm tặc đốn hạ, xẻ thành từng phách nằm ngổn ngang giữa rừng. Trên các cây gỗ bị cưa, nhựa vẫn còn chảy.

Nhiều ngày qua, người dân xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam, phản ánh việc hàng chục cây cổ thụ bị lâm tặc đốn hạ trong thời gian dài. Đây là rừng tự nhiên thuộc khoảnh 11, tiểu khu 779 với các loại gỗ như xoan đào và ví (thuộc nhóm VI).
Ghi nhận của Zing trong ngày 1/9, nhiều cây gỗ lớn bị đốn hạ nằm ngổn ngang, một số đã bị xẻ thành từng phách. Mỗi phách gỗ có chiều dài từ 2-4 m, bề ngang khoảng 0,5 m.
Những cây gỗ xoan đào hàng chục năm tuổi, có đường kính từ 1-1,5 m, nhiều người ôm không xuể, bị cưa không thương tiếc.
Mặc dù việc phá rừng diễn ra sát khu vực đường đi của xe chở gỗ keo, việc này không bị phát hiện. Trên các cây gỗ bị cưa, nhựa vẫn còn chảy.
Mỗi cây gỗ dài hàng chục mét, lâm tặc cưa thành nhiều đoạn từ 2-4 m. Hàng trăm phách gỗ vẫn chưa được di chuyển ra khỏi rừng, vết mùn cưa còn mới.
Những cây gỗ xoan đào và gỗ ví bị đốn hạ có đường kích từ 0,5-1,5 m.
Theo lãnh đạo xã Trà Kót, địa phương có 4.000 ha rừng tự nhiên, trong đó hơn 1.200 ha thuộc dự án KfW10 và khoảng 2.800 ha giao khoán cho người dân quản lý.
Lực lượng chức năng huyện Bắc Trà My cũng có mặt để kiểm đếm số gỗ bị đốn hạ. Họ phải dùng sơn để đánh dấu phách gỗ và số cây bị phá.
Tại 3 khu vực cách nhau khoảng 10 km, Zing ghi nhận khoảng 10 cây gỗ lớn bị đốn hạ.
Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đang truy xét những trường hợp nghi ngờ để tìm người phá rừng.
Xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam, nơi xảy ra vụ phá rừng.
Tháng 8/2019, Zing từng phản ánh việc phá rừng đầu nguồn sông Ví thuộc khoảnh 5, tiểu khu 781 (thôn 1, xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam).

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đã tiến hành khởi tố vụ án đối với vụ phá rừng đầu nguồn, tuy nhiên không có bị can nào bị bắt giữ.