Có phải doanh nghiệp “lách luật” để lấp Vịnh Nha Trang?

ThienNhien.Net – Phó Giám đốc Sở TN-MT lý giải rằng, phương án thí điểm nên không cần đến đánh giá tác động môi trường.

Sau khi bị đình chỉ thi công vì tự ý đào bới, san lấp vịnh Nha Trang,  vừa qua, chi nhánh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1- Điện Biên, Khách sạn Mường Thanh- Nha Trang lại tiếp tục đổ cát để san lấp bờ biển.

Dải bờ biển phía đông đường Phạm Văn Đồng thuộc vịnh Nha Trang đã bị đổ cát san lấp làm bãi tắm (ảnh chụp chiều 29/7) - Ảnh: Duy Thanh/Tuổi trẻ
Dải bờ biển phía đông đường Phạm Văn Đồng thuộc vịnh Nha Trang đã bị đổ cát san lấp làm bãi tắm (ảnh chụp chiều 29/7) – Ảnh: Duy Thanh/Tuổi trẻ

Đầu tháng 6/2013, khi san lấp, đổ cát lấn bãi biển Hòn Một, phường Vĩnh Hòa, nằm trong khu vực của danh thắng quốc gia Vịnh Nha Trang; DNTN xây dựng số 1 Điện Biên chi nhánh tại tỉnh Khánh Hòa đã bị đình chỉ thi công vì chưa được phép các cơ quan chức năng. Thế nhưng, 3 ngày qua, cũng tại vị trí cũ, doanh nghiệp này huy động nhiều phương tiện thiết bị cùng công nhân đơn vị thi công đổ hàng trăm mét khối đất cát, lấp bãi biển dài hơn 100 m, rộng hơn 30 m, cao từ 2m đến 3m.

Ông Nguyễn Ngọc Liên, Giám đốc khách sạn Mường Thanh- Nha Trang cho biết, doanh nghiệp đã được UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý cho triển khai thí điểm đổ cát để tạo bãi tắm khoảng 700 m2 nhằm phục vụ khách của khách sạn. Hiện nay chúng tôi đang tiến hành đổ cát trên mặt bãi cát, đổ bù lên. Chúng tôi đang hoàn thiện về mặt thủ tục pháp lý, dĩ nhiên về chủ trương tỉnh đã đồng ý. Du khách đến khách sạn rất cần thiết bãi tắm, hiện nay chưa có bãi tắm, điều kiện không thuận lợi đối với khách sạn chúng tôi. Khu vực bãi tắm rất hoang sơ, nhà đầu tư làm bãi tắm này để phục vụ cho du khách.

Vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hòa có thông báo đồng ý việc triển khai thí điểm cải tạo bãi biển khu vực phường Vĩnh Hòa.

Theo đó, doanh nghiệp này phải gửi phương án thí điểm để Sở Tài nguyên và Môitrường Khánh Hòa chủ trì, hướng dẫn thực hiện. Mặc dù chưa gửi phương án thí điểm nhưng doanh nghiệp này vẫn tiến hành thi công. Trong khi đó, địa điểm thi công lại nằm trong khu vực của danh thắng quốc gia Vịnh Nha Trang.

Điều khó hiểu là việc làm này lại không bị các cơ quan chức năng xử lý, đình chỉ như trước kia.

Ông Mai Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa lý giải rằng, đây là phương án thí điểm nên không cần đến đánh giá tác động môi trường, xin ý kiến của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch: Phương án đó, tỉnh đồng ý rồi. Nếu như anh lập dự án anh phải có đủ hồ sơ, nhưng họ nộp hồ sơ kiểm tra lại thì báo cáo UBND tỉnh không thể lập dự án được. Việc này không có căn cứ để lập dự án, chỉ cho phép làm thí điểm thôi.

Vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh  Hòa là danh thắng quốc gia, các tác động đến cảnh quan đều phải có ý kiến của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Cùng việc san lấp, tạo bãi tắm nhưng trước đây bị đình chỉ vì chưa có ý kiến của cơ quan có chức năng thì nay tỉnh Khánh Hòa lại cho thí điểm để không phải xin ý kiến của cơ quan chức năng. Dư luận cho rằng, đây có phải là một kiểu làm “lách  luật?”.