Lại phát hiện san lấp vịnh Nha Trang trái phép

ThienNhien.Net – Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện và đình chỉ việc thi công của chi nhánh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên – khách sạn Mường Thanh – Nha Trang vì lấn biển vịnh Nha Trang, danh thắng cấp quốc gia, khi chưa được cấp phép của cơ quan chức năng.

Được biết, đây là doanh nghiệp tài trợ 500 triệu đồng cho Festival Nha Trang 2013 chuẩn bị diễn ra.

Khu vực biển bị đổ đất, san lấp thuộc phường Vĩnh Hòa, nằm gần khách sạn Mường Thanh – Nha Trang. Tại đây, hệ thống lan can kè biển bị phá, bờ biển bị đào bới, rất nhiều san hô đã bị móc khỏi đáy biển. Lớp cát mặt có lẫn rác của bãi biển được đơn vị thi công cạo sạch và đổ vào khu đất tái định cư Hòn Sện.

Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trọng Điểm (Focus Travel) đã từng bị xử phạt vì san lấp vịnh trái phép

Ông Trần Văn Đông, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, cho biết việc thi công bắt đầu ban đêm và đã bị người dân địa phương phát hiện.

Trước khi phá dỡ lan can bờ kè, san lấp bãi biển, chủ đầu tư, nhà thầu đều không báo cáo với phường. Tiến hành kiểm tra thì doanh nghiệp cho biết đã được tỉnh Khánh Hòa đồng ý cho cải tạo bờ biển để làm bãi tắm.

Tuy nhiên, đây không phải là giấy phép mà chỉ là văn bản đồng ý về mặt chủ trương. “Họ làm khó khăn cho khu tái định cư của người dân và vung vãi đất cát gây ô nhiễm môi trường, chúng tôi đã yêu cầu họ phải khắc phục”, ông Đông nói.

Ông Mai Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa cho biết đây là khu vực thuộc danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang nên mọi hoạt động xây dựng, cải tạo đều phải được cấp có thẩm quyền cấp và phải tuân thủ nghiêm ngặt pháp luật về di sản, phải được sự đồng ý của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, nếu lập dự án phải có sự đánh giá của Bộ Tài Nguyên và Môi trường.

Mường Thanh – Nha Trang thuê đơn vị thi công vượt quá diện tích, sai nội dung so với các văn bản đồng ý về chủ trương, cho phép chỉ 700m2 nhưng trong bản vẽ thi công với tổng diện tích hơn 17.214,83m2, trong đó diện tích mặt biển 13,929m2, bờ biển 3,285,55m2. Qua kiểm tra, đơn vị thi công đang múc đất, bùn, sỏi từ dưới biển lên đổ hai làn đất từ mép bờ biển đến biển khoảng 100m và chiều dài dọc bên đường khoảng 20m. Vì vậy đã bị đình chỉ việc đổ đất, lấn biển.

Trước đó, tháng 11/2011, cũng tại phường Vĩnh Hòa, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trọng Điểm (Focus Travel) tự ý tổ chức thi công lấp vịnh Nha Trang làm công viên bến du thuyền quốc tế và bị Sở Tài nguyên và Môi trường đình chỉ. Sau đó, Sở này đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xử phạt mức 200 – 300 triệu đồng vì vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này chỉ bị Thanh tra Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Khánh Hòa xử phạt 25 triệu đồng về hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh. Đến nay, số đất đá san lấp vịnh Nha Trang vẫn còn đó, chưa được hoàn trả.

Festival biển 2013, diễn ra từ 8 – 11/6, cho biết Mường Thanh – Nha Trang dù mới đi vào hoạt động tại Nha Trang nhưng là đơn vị tài trợ 500 triệu đồng cho Festival này.