Di dời KCN Biên Hòa 1: Cần cơ chế đặc biệt

ThienNhien.Net – Ủy ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường (KH-CN-MT) của Quốc hội vừa có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết quả làm việc, khảo sát tại tỉnh Đồng Nai về thực hiện di dời KCN Biên Hòa 1.

Theo Ủy ban KH-CN-MT, việc di dời KCN Biên Hòa 1 là chủ trương đúng nhằm bảo vệ môi trường của tỉnh Đồng Nai. Kế hoạch di dời sẽ góp phần bảo vệ nguồn cung cấp nước sạch cho hạ du sông Đồng Nai, trong đó trực tiếp là các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và TP HCM.

Tuy nhiên, Ủy ban KH-CN-MT kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần xem xét việc di dời KCN Biên Hòa 1 là dự án tầm quốc gia vì có ảnh hưởng đến sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực Đông Nam Bộ; thống nhất chủ trương cho phép thực hiện cơ chế đặc biệt của việc di dời với giải pháp và lộ trình phù hợp.

Đoàn cán bộ của Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khảo sát KCN Biên Hòa 1 vào giữa tháng 7-2013 Ảnh: XUÂN HOÀNG
Đoàn cán bộ của Ủy ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khảo sát KCN Biên Hòa 1 vào giữa tháng 7-2013 Ảnh: XUÂN HOÀNG

KCN Biên Hòa 1 hiện có 107 doanh nghiệp với 26.000 công nhân làm việc; mỗi ngày xả ra hơn 9.000 m³ nước thải, trong đó có 7.900 m³ xả trực tiếp ra sông Đồng Nai. Vấn đề ô nhiễm tại các doanh nghiệp trong KCN khá nghiêm trọng, ảnh hưởng đến 20 triệu dân khu vực Đông Nam Bộ.