“Bùng nổ” hiện tượng cá chết vì ô nhiễm

ThienNhien.Net – Trải dọc từ Bắc vô Nam, đâu đâu cũng thấy báo chí phản ánh về hiện tượng tôm, cá… chết do nguồn nước bị ô nhiễm. Thực trạng này đang dấy lên tiếng chuông cảnh báo về chất lượng nguồn nước tại các sông ngòi, về tình trạng xả thải của các công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp…


Liên tiếp trong 3 ngày qua, hàng chục tấn cá của các hộ nuôi lồng, bè trên sông Châu Giang, xã Lam Hạ, TP Phủ Lý, Hà Nam cũng “lăn” ra chết do nguồn nước sông ô nhiễm. Nhiều hộ thẫn thờ tiếc của vì chỉ ít ngày nữa, hàng chục tấn cá đó sẽ đem lại cho họ nguồn thu nhập hàng tỷ đồng.

Không dừng lại ở thiệt hại về kinh tế, việc cá chết còn bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm nặng môi trường xung quanh.


Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam cũng xác nhận, hiện tượng cá chết là do ô nhiễm nguồn nước, nhiều thành phần trong nước sông vượt mức cho phép hàng chục lần. Nguồn ô nhiễm chủ yếu bắt nguồn từ sông Nhuệ (Hà Nội), sau đó đổ vào sông Châu Giang, gây ô nhiễm nặng. Bên cạnh đó, nguồn nước thải từ các trang trại và sinh hoạt của người dân cũng góp phần không nhỏ. Tình trạng hạn hán kéo dài, khiến mực nước giảm… cũng là một nguyên nhân khiến cá ngạt thở và không còn chỗ để sống.