Việt Nam được hỗ trợ 30 triệu USD ứng phó biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Số kinh phí này sẽ sử dụng vào mục đích làm giảm phát thải khí nhà kính, hạn chế mất rừng và suy thoái rừng.

Cuối giờ chiều 29/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cùng đại diện Đại sứ quán Vương quốc Na Uy và Điều phối viên Liên Hợp Quốc tại Việt nam ký kết văn kiện khởi động giai đoạn 2 Chương trình giảm phát thải khí nhà kính thông qua nỗ lực hạn chế mất rừng và suy thoái rừng của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, với khoảng tài trợ 30 triệu USD.

Trong vòng 3 năm tới, giai đoạn 2 của Chương trình giảm phát thải khí nhà kính thông qua nỗ lực hạn chế mất rừng và suy thoái rừng của Liên Hợp Quốc: Thực hiện chương trình REDD+ tại Việt Nam

sẽ hỗ trợ việc xác định, đàm phán, lập kế hoạch và triển khai thực hiện những phương thức sử dụng đất bền vững, phù hợp với khí hậu và nhu cầu địa phương tại 6 tỉnh, thành gồm: Bắc Kạn, Lào Cai, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Lâm Đồng, Cà Mau.

Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định: Là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, Việt Nam luôn chủ động và tích cực tham gia các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm bảo vệ hệ thống khí hâu trái đất. Trong 4 năm qua, Việt Nam là nước đi tiên phong trong hoạt động giảm phát thải khí nhà kính thông qua cải thiện quản lý rừng và sử dụng đất của Chương trình REDD+ toàn cầu. Đồng thời thí điểm thành công xây dựng khuôn khổ cho công tác đo lường, báo cáo, kiểm chứng cũng như thử nghiệm các cách tiếp cận nhằm cung cấp đầy đủ thông tin và đạt được sự đồng thuận của các nhóm dân tộc ít người và các cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng.

 

Bộ Nông nghiệp và các cơ quan liên quan ký kết văn kiện khởi động giai đoạn 2 chương trình giảm phát thải nhà kính.
Bộ Nông nghiệp và các cơ quan liên quan ký kết văn kiện khởi động giai đoạn 2 chương trình giảm phát thải nhà kính.

Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định: Bộ Nông nghiệp cam kết chỉ đạo Tổng cục Lâm nghiệp, Ban quản lý các dự án lâm nghiệp phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cùng UBND các tỉnh thí điểm và các bên liên quan thực hiện thành công và đúng tiến độ các mục tiêu của chương trình đề ra.

Đại diện các cơ quan của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, bà Ragnhild Dybdahl Phó đại sứ Đại sứ quán Vương quốc Na Uy tại Việt Nam và bà Pratibha Mehta, Điều phối viên Liên Hợp Quốc tại Việt Nam mong muốn Việt Nam sẽ thực hiện đúng tiến độ để tận dụng được các cơ hội mà Chương trình đem lại. Thông qua thống nhất hành động, Liên Hợp Quốc sẽ tối ưu hóa các hoạt động của những nỗ lực giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu tại Việt Nam.