Bảo vệ môi trường ASEAN với ảnh và phim tài liệu

ThienNhien.Net – Chiều 22/7, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức phát động “Liên hoan ảnh và phim phóng sự – tài liệu trong cộng đồng các nước ASEAN tại Việt Nam năm 2013” tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (11 Lê Hồng Phong, Hà Nội).

Chủ đề của cuộc thi năm nay là “Bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu trong cộng đồng các nước ASEAN”.

Theo đó, thể loại tham gia dự thi tại liên hoan bao gồm: ảnh, nhóm ảnh; phim phóng sự; phim tài liệu có đề tài phản ánh thực trạng và những ảnh hưởng, tác động trong việc bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu của một ASEAN năng động, giàu tiềm năng phát triển.

Các tác phẩm dự thi có đề tài phản ánh thực trạng bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu ở các nước ASEAN (Ảnh minh họa: TTXVN)
Các tác phẩm dự thi có đề tài phản ánh thực trạng bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu ở các nước ASEAN (Ảnh minh họa: TTXVN)

Đối tượng tham gia dự thi là các tổ chức, cá nhân hoặc nhóm tác giả mang quốc tịch là các quốc gia thành viên ASEAN.

Mỗi tác giả (tổ chức, cá nhân hoặc nhóm tác giả) được phép gửi tham gia dự thi tối đa 10 tác phẩm cho mỗi thể loại. Riêng đối với các tác phẩm nhóm ảnh, phóng sự ảnh, ảnh bộ thì tối đa không quá 20 ảnh.

Thời gian tiếp nhận tác phẩm dự thi kéo dài đến 17 giờ (giờ Việt Nam) ngày 31/10/2013 (tính theo dấu bưu điện).

Ông Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết: “Mục đích của Liên hoan là hướng đến tầm nhìn ASEAN năm 2020 để xây dựng một cộng đồng các xã hội đùm bọc nhau; xây dựng một ASEAN sạch và xanh, có cơ chế hoàn toàn ổn định cho sự phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo đảm sự bền vững của các nguồn tài nguyên thiên nhiên của khu vực và chất lượng cuộc sống của các quốc gia trong khối ASEAN.”

“Bên cạnh đó, việc tổ chức liên hoan lần này còn nhằm mục đích thúc đẩy sự hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia trong quá trình xây dựng cộng đồng ASEAN vững mạnh và thực hiện Hiến chương ASEAN” – Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn nhấn mạnh.

Thông tin từ Ban tổ chức cuộc thi cho biết, các tác phẩm dự thi được đánh giá cao sẽ là những tác phẩm vừa thể hiện được tính nghệ thuật, vừa đảm bảo được tính thời sự trong nội dung thông tin.

Các tổ chức, tác giả, nhóm tác giả gửi tác phẩm dự thi về địa chỉ: Trung tâm Báo chí và Hợp tác Truyền thông Quốc tế -Bộ Thông tin và Truyền thông (số 61Bis Thợ Nhuộm, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam).

Thời gian công bố, trao giải thưởng và tổng kết Liên hoan dự kiến vào ngày 17/12/2013.

Mọi thông tin về Liên hoan được công bố công khai trên website của Bộ Thông tin và Truyền thông nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; website của Ban thư ký ASEAN và website của các Đại sứ quán Việt Nam tại các nước ASEAN…

Đây là lần thứ hai Việt Nam tổ chức “Liên hoan ảnh và phim phóng sự – tài liệu trong cộng đồng các nước ASEAN” Trước đó, năm 2010, Liên hoan lần đầu được tổ chức với chủ đề “Đất nước và con người các quốc gia ASEAN”.

Mỗi hạng mục sẽ có một giải nhất, hai giải nhì, ba giải ba và các giải khuyến khích

Giải thưởng cho thể loại phim:

– Giải nhất: Cúp và vật chất trị giá 35 triệu VNĐ (1.600 USD).

– Giải nhì: Bằng chứng nhận và vật chất trị giá 25 triệu VNĐ (1.200 USD).

– Giải ba: Bằng chứng nhận và vật chất trị giá 16 triệu VNĐ (800 USD).

– Giải khuyến khích: Kỷ niệm chương và vật chất trị giá 10 triệu VNĐ (500 USD).

Giải thưởng cho thể loại ảnh:

– Giải nhất: Cúp và vật chất trị giá 20 triệu VNĐ (1.000 USD).

– Giải nhì: Bằng chứng nhận và vật chất trị giá 15 triệu VNĐ (750 USD).

– Giải ba: Bằng chứng nhận và vật chất trị giá 10 triệu VNĐ (500 USD).

– Giải khuyến khích: Kỷ niệm chương và vật chất trị giá 5 triệu VNĐ (250 USD).