Nước nhiễm xạ ở Fukushima 1 bị nghi ngấm ra Thái Bình Dương

ThienNhien.Net – Cơ quan Pháp quy Hạt nhân (NRA) Nhật Bản ngày 10/7 bày tỏ “hoài nghi cao độ” rằng nước nhiễm xạ cao tại Nhà máy điện Fukushima 1 đang đi vào nước ngầm và ngấm ra Thái Bình Dương.

Chủ tịch NRA Shunichi Tanaka cho biết: “Chúng ta phải tìm thấy nguyên nhân của ô nhiễm và đặt ưu tiên cao nhất cho việc tiến hành các biện pháp đối phó”.

Phát biểu trên của ông Tanaka được đưa ra sau khi NRA nghiên cứu các dữ kiện điều tra mới đây về nồng độ phóng xạ trong nước ngầm tại nhà máy cho thấy một lượng lớn các chất phóng xạ cesi và triti.

Toàn cảnh nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 sau thảm họa động đất và sóng thần (Nguồn: AFP)
Toàn cảnh Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 sau thảm họa động đất và sóng thần (Ảnh: AFP)

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị điều hành nhà máy, cho rằng nước nhiễm xạ cao rò rỉ từ hầm ngầm ra biển hồi tháng 4/2011 ngay sau khi cuộc khủng hoảng hạt nhân bắt đầu xảy ra ở nhà máy này, song NRA cho biết nước chứa độc tố phóng xạ trong khu vực không phải là nguyên nhân duy nhất.

Theo TEPCO, nồng độ cesi trong nước ngầm thu được hôm 09/7 từ một giếng quan trắc ven biển cao gấp hơn 100 lần so với mẫu nước thu được hôm 05/7.

Mẫu nước ngầm nhiễm xạ chứa 11.000 becquerel (bql)/lít đồng vị cesi-134 và 22.000 bql/lít đồng vị cesi-137. Mẫu nước này cũng chứa 900.000 bql các chất phóng xạ khác phát ra tia beta như tronti.

Theo các quan chức của NRA, TEPCO đã tiến hành các biện pháp quây kín số nước biển nhiễm xạ ở các khu vực gần nhà máy nhưng chúng không hoàn toàn ngăn ngừa được sự lan rộng của các chất phóng xạ ngấm ra biển. Tuy nhiên, phía TEPCO khẳng định không thấy có “tác động đáng kể nào” đối với môi trường.