Hà Giang lại ra “tối hậu thư” cho doanh nghiệp khai thác khoáng sản

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Hà Giang ngày 11-8 cho hay, tỉnh vừa tiến hành rà soát 22 dự án chậm tiến độ, chưa hoàn thành thủ tục sau cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Trong số này được biết có đến 15 dự án đã được UBND tỉnh Hà Giang gia hạn tiến độ và thời gian hoàn tất thủ tục sau cấp phép ít nhất là một lần, thời hạn cuối vào ngày 30-6-2013. Lần này, UBND tỉnh Hà Giang tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện cho các doanh nghiệp, đến ngày 31-12-2013 phải hoàn tất.

Nước từ mỏ vàng thôn Nà Diềm đổ xuống tạo thành con suối hai màu, chảy thẳng vào nguồn nước của khu dân cư (Ảnh: Nhân Dân)
Nước từ mỏ vàng thôn Nà Diềm đổ xuống tạo thành con suối hai màu, chảy thẳng vào nguồn nước của khu dân cư (Ảnh: Nhân Dân)

Trong số dự án được gia hạn có Dự án khai thác khoáng sản tại mỏ vàng thôn Nà Diềm, xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên của Công ty CP Xây dựng và khai thác khoáng sản vàng Hà Giang được UBND tỉnh Hà Giang cấp phép từ ngày 27-6-2011. Đây là dự án gây bức xúc dư luận, bởi sau hơn hai năm tính từ ngày được cấp phép, công ty chưa thực hiện các thủ tục sau cấp phép, không đầu tư xây dựng cơ bản mỏ; chính quyền địa phương và cơ quan quản lý mời họp xử lý các vấn đề an ninh trật tự, thủ tục sau cấp phép nhưng chủ doanh nghiệp đều không đến làm việc.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, cử tri cũng đã có ý kiến trước tình trạng buông lỏng quản lý, nổ mìn tùy tiện, không giới hạn thời gian; tai nạn lao động (đã có chín người chết) và đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước xảy ra trong quá trình khai thác trái phép tại khu vực mỏ vàng thôn Nà Diềm.