Kon Tum họp báo về di dân khẩn cấp Thủy điện Đắk Đrinh

ThienNhien.Net – Sáng 11/7, UBND tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo về những vấn đề liên quan đến việc di dời khẩn cấp 217 hộ dân, với gần 1.000 nhân khẩu vùng ngập lòng hồ Thủy điện Đắk Đrinh. Đại diện chính quyền địa phương và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam, chủ đầu tư công trình, khẳng định sẽ ổn định cuộc sống cho các hộ dân và thực hiện hỗ trợ ở mức tối đa theo các quy định hiện hành.

Hàng trăm hộ dân thuộc diện di dời (Ảnh: HNM)
Hàng trăm hộ dân thuộc diện di dời (Ảnh: HNM)

Đại diện chủ đầu tư thủy điện Đắk Đrinh cho biết, nguyên nhân đền bù, di dời chậm trễ khiến các hộ dân phải rơi vào tình huống khẩn cấp hiện nay là những trục trặc trong hợp tác đầu tư.

Ban đầu, Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk Đrinh có tới 4 cổ đông chính. Các cổ đông đã không tìm được tiếng nói chung. Đến năm 2010, khi Tập đoàn Dầu khí nắm quyền chi phối 93% vốn thì mọi việc mới được triển khai một cách thuận tiện.

Trước những khó khăn của gần 1.000 người dân xã Đắk Nên phải di dời bị động, ông Vương Quý Thạch, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk Đrinh, cho biết, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ mức tối đa theo các quy định hiện hành.

Đối với việc đảm bảo an toàn trong quá trình di dời, chủ đầu tư cũng dự phòng tình huống mưa lũ, yêu cầu các đơn vị thi công đường tránh ngập đảm bảo bố trí người, phương tiện 24/24 giờ để xử lý tình huống ách tắc.

Tại 4 khu tái định cư, các nhà thầu đang tập trung xây dựng trước các nhà bếp, mỗi bếp rộng 20 m2. Nhà cũ khi dời lên được dựng ngay cạnh nhà bếp này để dân ở tạm. Một số điều kiện cần thiết đảm bảo cuộc sống cho dân cũng đang được triển khai khẩn trương.