Rochdale Spears bị buộc ngừng sản xuất từ 26/12

ThienNhien.Net – Liên quan vụ xả bụi mù mịt KCN Đồng An (Bình Dương) do Báo Lao Động phản ánh, ngày 26.12, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Bình Dương cho biết, Công ty Rochdale Spears chi nhánh 2 tại KCN Đồng An (TX.Thuận An, Bình Dương) đã nộp phạt số tiền 250 triệu đồng về vi phạm hành chính bảo vệ môi trường.

Công ty (Ảnh: Lao động)
Công ty Rochdale Spears (Ảnh: Lao động)

Tuy nhiên, qua thực tế kiểm tra, các ngành chức năng phát hiện Công ty Rochdale Spears chi nhánh 2 chưa chấp hành đầy đủ các biện pháp khắc phục ô nhiễm theo quyết định của UBND tỉnh Bình Dương, còn xả bụi và hơi dung môi gây ô nhiễm môi trường trong KCN. Sở TNMT và các ngành liên quan đã lập biên bản yêu cầu Công ty tại chi nhánh 2 ngừng hoạt động sản xuất kể từ ngày 26/12 cho đến khi thực hiện xong các biện pháp khắc phục hậu quả và được cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, xác nhận.

Đại diện phía Rochdale Spears đề nghị UBND tỉnh xin được duy trì hoạt động cho đến nghỉ Tết Nguyên đán để giải quyết chế độ tiền lương cho công nhân và cam kết di dời nhà máy trong năm 2013.

Tuy nhiên, theo biên bản của đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở TNMT, Cảnh sát môi trường (PC49) – Công an tỉnh Bình Dương và Ban quản lý các Khu công nghiệp trong đợt kiểm tra thực tế tại chi nhánh 2 Công ty Rochdale Spears đã kết luận: “Tại thời điểm kiểm tra, mặc dù Công ty có dùng túi vải lọc bụi nhưng vẫn xả cường độ mạnh bụi và hơi dung môi phát tán vào môi trường còn quá lớn gây ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp xung quanh và hàng trăm công nhân lao động”. Theo đó, các ngành chức năng buộc Công ty ngừng hoạt động sản xuất để khẩn trương khắc phục hậu quả.

Công ty Rochdale Spears chi nhánh 2 vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ- đồ gỗ gia dụng với công suất trên 69.000 sản phẩm/năm.