Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu công nghệ cao Hòa Lạc

ThienNhien.Net – Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu công nghệ cao Hòa Lạc tỷ lệ 1/5.000 đến năm 2030 (lần 2) với diện tích khoảng 1.586 ha.

Phạm vi Khu công nghệ cao Hòa Lạc trên địa bàn các xã: Xã Phú Cát, huyện Quốc Oai và các xã Tân Xã, Hạ Bằng, Thạch Hoà, Bình Yên, Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Dân số, lao động trong Khu công nghệ cao năm 2013 khoảng 12.400 người. Dự báo quy mô dân số (đến năm 2030) khoảng 229.000 người, trong đó dân số thường trú khoảng 99.300 người.

Phối cảnh khu công nghệ cao Hòa Lạc
Phối cảnh khu công nghệ cao Hòa Lạc

Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch nêu rõ, các chỉ tiêu kinh tế-kỹ thuật chính phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc cần kế thừa các chỉ tiêu kinh tế-kỹ thuật chính phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã được phê duyệt tại Quyết định số 621/QĐ-TTg ngày 23/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ. Một số khu chức năng khác áp dụng tiêu chuẩn của Đô thị vệ tinh Hòa Lạc trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội được phê duyệt.

Để đánh giá hiện trạng, cần thu thập, nghiên cứu và cập nhật các hồ sơ quy hoạch, các dự án, thiết kế đã được phê duyệt và triển khai trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc, cũng như tiến hành khảo sát thực tế đối với các dự án đã, đang và sẽ triển khai lân cận với Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Khu Đại học quốc gia, Khu dân dụng Bắc Phú Cát…) để đảm bảo sự kết nối hợp lý, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, định hướng phát triển không gian và sử dụng đất giữa Khu công nghệ cao Hòa Lạc với các khu vực lân cận và trong tổng thể quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội.

Bên cạnh đó, điều tra và đánh giá hiện trạng điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội, dân số, lao động, hạ tầng xã hội, sử dụng đất, môi trường… của Khu công nghệ cao Hòa Lạc và khu vực lân cận.

Ngoài ra, đánh giá hiện trạng địa hình, hiện trạng xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình chức năng khác trong phạm vi ranh giới Khu công nghệ cao Hòa Lạc… làm căn cứ để đề xuất các giải pháp điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật và không gian kiến trúc cảnh quan, tránh những bất cập và sai khác giữa hiện trạng thực tế và hồ sơ quy hoạch.

Về định hướng phát triển không gian và quy hoạch sử dụng đất, cần điều chỉnh lại cơ cấu và quy mô sử dụng đất tại một số khu chức năng phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển dài hạn; không xây dựng sân Golf trong khu công nghệ cao.

Về thiết kế đô thị, xác định các nét đặc trưng về không gian kiến trúc, cảnh quan, các khu vực không gian: Khu vực trung tâm, vị trí cổng chính của khu Công nghệ cao, trục không gian chính, quảng trường, không gian cây xanh-mặt nước, điểm nhấn trong khu và đề xuất nguyên tắc, yêu cầu tổ chức không gian, kiến trúc cho khu công nghệ cao.