ADB đẩy mạnh đầu tư vào hiệu quả sử dụng năng lượng

ThienNhien.Net – Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) sẽ đẩy mạnh đầu tư vào hiệu quả sử dụng năng lượng nhằm giúp châu Á – Thái Bình Dương đáp ứng nhu cầu điện và giải quyết các mối đe dọa môi trường đang tăng từ lượng phát thải khí nhà kính.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Năng lượng Sạch Châu Á lần thứ 8, ông Bindu N. Lohani, Phó Chủ tịch về Quản lý tri thức và Phát triển bền vững của ADB, cho biết: “Tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng của các tòa nhà, xe cộ, máy móc hay các thiết bị bơm nước chính là giải pháp tiềm năng giúp tiết kiệm năng lượng và đây là thời điểm thích hợp để ADB góp phần hiện thực hóa mục tiêu này”.

Ông chia sẻ thêm: “ADB muốn thúc đẩy hiệu quả sử dụng năng lượng ở khía cạnh nhu cầu thông qua hợp tác công – tư, trong đó ADB sẽ đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tư vấn chính sách, hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho các nước đang phát triển là thành viên của ADB”.

Tăng hiệu quả sử dụng năng lượng là giải pháp tiết kiệm tối ưu (Ảnh minh họa: South Bay Cities)

Nghiên cứu mới đây của Ngân hàng này mang tên “Same Energy, More Power: Accelerating Energy Efficiency in Asia” (Tạm dịch là: Cùng một mức năng lượng nhưng cho nhiều điện hơn: Cải tiến hiệu quả sử dụng năng lượng ở châu Á) đã nhấn mạnh sự gia tăng nhanh chóng nhu cầu sử dụng điện tại châu Á với lượng tiêu thụ năng lượng sơ cấp chiếm 34% (năm 2010) tổng lượng tiêu thụ toàn cầu và dự đoán đến năm 2035, con số ấy sẽ là 56%.

Theo đó, việc sử dụng năng lượng hiệu quả hơn sẽ giúp giảm nhu cầu xây thêm các nhà máy điện và chi phí nhập khẩu nhiên liệu. Điều này giúp các chính phủ có thêm nguồn ngân quỹ đầu tư cho các hạng mục khác, bao gồm cả việc đáp ứng nhu cầu điện cho gần 630 triệu người thiếu điện trong khu vực.

Ngoài ra, nghiên cứu của ADB cũng lưu ý rằng chỉ cần đầu tư từ 1 – 4% chi phí của ngành năng lượng vào nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng đã có thể đáp ứng 25% mức gia tăng lượng tiêu thụ năng lượng sơ cấp ở châu Á vào năm 2030.

Năm 2012, ADB đã đầu tư 2,3 tỷ USD vào lĩnh vực năng lượng sạch, bao gồm năng lượng tái tạo và hiệu quả sử dụng năng lượng. Trong đó, hơn 970 triệu USD được chi cho các dự án nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, tập trung vào các dự án nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng ở khía cạnh nhu cầu, đối tượng chính là hộ gia đình và các cơ sở sản xuất.

Khi dòng đầu tư đổ vào hoạt động cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng ngày càng lớn, ngành năng lượng của châu Á sẽ càng trở nên bền vững, ổn định và khả thi về chi phí.

Trong thời gian tới, ADB dự kiến đầu tư hỗ trợ nâng cấp các tòa nhà công cộng sử dụng hiệu quả năng lượng, cải tiến hệ thống đèn đường và nâng cấp các dịch vụ đo lường điện năng. Cùng với đó, Ngân hàng cũng tính đến việc thúc đẩy chương trình sử dụng hiệu quả năng lượng ở các công ty dịch vụ công cộng và các cơ sở công nghiệp nhà nước, đồng thời cung cấp cơ chế tài chính giúp các nhà sản xuất loại bỏ dần các sản phẩm kém hiệu quả khỏi lộ trình phát triển của mình.