Phối hợp nghiên cứu khoa học phát hiện loài rắn khuyết mới ở Lào

ThienNhien.Net – Trong khuôn khổ hợp tác nghiên cứu về đa dạng sinh học giữa Đại học Quốc gia Lào, Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật Việt Nam và Vườn thú Cologne (Đức), các nhà khoa học đã phát hiện một loài rắn mới cho khoa học là rắn khuyết david (Lycodon davidi Vogel, Nguyen, Kingsada & Ziegler, 2012)

Theo mô tả vừa được công bố trên Tạp chí North-Western Journal of Zoology của Rumani, loài rắn này có dài đầu và thân 308mm; dài đuôi 81,5mm; có 17 hàng vảy quanh giữa thân, vảy lưng có gờ; 224 vảy bụng; 99 vảy dưới đuôi; 8 vảy môi trên trong đó vảy thứ ba đến thứ năm tiếp xúc ổ mắt; thân màu nâu sẫm với 84 vạch ngang màu nâu nhạt; phía dưới bụng màu có nhiều đốm sẫm màu… Mẫu chuẩn duy nhất của loài này được thu ở vùng núi đá vôi thuộc huyện Vang Viềng, tỉnh Viên Chăn, cách thủ đô Lào khoảng 80km.

Loài rắn khuyết david thuộc họ rắn nước, không có nọc độc, sống ở gần các hang động núi đá vôi trong rừng thường xanh. Đây là loài rắn khuyết thứ 5 được ghi nhận ở Lào.

220313_TN_Rankhuyet
Rắn khuyết Lycodon davidi (Ảnh: TS. Nguyễn Quảng Trường/Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật)
220313_TN_Rankhuyet2
Vùng rừng núi tại Lào, nơi các nhà khoa học phát hiện ra loài rắn khuyết Lycodon davidi (Ảnh: TS. Nguyễn Quảng Trường/Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật)