Dự án bauxite Nhân Cơ chịu lỗ bảy năm

ThienNhien.Net – Tỉ suất sinh lời giảm, tỉ lệ hoàn vốn cũng giảm theo, tuy nhiên dự án này về lâu dài sẽ có hiệu quả kinh tế.

Đó là thông tin được đưa ra trong buổi làm việc giữa Ban Quản lý dự án bauxite Nhân Cơ (Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam – Vinacomin) với báo chí chiều 5-6 tại Đắk Nông. Đây là buổi làm việc đầu tiên trong chuỗi ngày khảo sát thực địa của đoàn báo chí do Vinacomin tổ chức tại hai dự án bauxite Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đắk Nông), được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm về tính hiệu quả kinh tế. Đặc biệt sau khi chủ đầu tư điều chỉnh một số thông số hiệu quả kinh tế, tăng chi phí…

Cũng theo ông Tiến, số năm lỗ kế hoạch từ năm lên bảy năm, tổng giá trị lỗ điều chỉnh tăng 1.751 tỉ đồng so với dự kiến. Tỉ suất sinh lời giảm từ 9,57% xuống 8,69%, tỉ lệ hoàn vốn giảm từ 8,24% xuống 7,62%, thời gian thu hồi vốn từ 10 lên 12 năm. Sở dĩ vốn đầu tư tăng lên là do tỉ giá, lãi vay, thuế giá trị gia tăng… đều tăng.

Khu vực mỏ quặng Quảng Sơn (Đăk R’Lấp, Đắk Nông), một trong bảy mỏ quặng bauxite tại Đắk Nông.
Khu vực mỏ quặng Quảng Sơn (Đăk R’Lấp, Đắk Nông), một trong bảy mỏ quặng bauxite tại Đắk Nông.

Về công tác giải phóng mặt bằng, ông Tiến cho biết có dự án tái định cư cho 20 hộ tại khu vực rừng sao, tuy nhiên đến nay chưa hộ nào có yêu cầu sử dụng, bởi họ đã nhận bồi thường và mua rẫy khác trong địa bàn huyện để sinh sống, sản xuất. Khu tái định cư này đang được cho một số hộ gia đình công an mượn sử dụng tạm. Dự án đang vướng 14 hộ dân dọc quốc lộ 14 không đồng ý nhận tiền bồi thường.

Ông Tiến nói: “Đất sử dụng cho dự án khoảng 850 ha, so với diện tích cả tỉnh Đắk Nông (6.000 km2) thì dự án chỉ lấy chưa đầy 10 km2. Mỗi năm cần 60 ha đất khai thác mỏ, tùy vào lượng quặng, so với diện tích của Đắk Nông thì rất nhỏ. Sau khi hoàn thổ, việc trồng cây sẽ tốt hơn, đất khai thác xong chúng tôi sẽ tạo quỹ đất sạch để giao lại cho người dân canh tác. Do đó dự án này đã đem lại lợi ích cải tạo đất thì đúng hơn” (!). Theo vị đại tá này, việc so sánh hoàn thổ than và bauxite là không tương đồng, bởi dự án bauxite không dùng phương thức nổ mìn nên giữ được chất của đất, mặc dù bauxite có hạn chế phát triển của cây.