Kế hoạch năm du lịch 2008 gặp khó khăn

ThienNhien.Net – Năm du lịch quốc gia 2008 với chủ đề “Du lịch miệt vườn sông nước Cửu Long” sẽ chính thức được khai mạc tại thành phố Cần Thơ vào ngày 21/02/2008. Các chương trình lễ hội và gần 50 sự kiện du lịch của Năm du lịch quốc gia 2008 sẽ diễn ra liên tục tại thành phố Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Tuần lễ khai mạc Năm Du lịch diễn ra từ ngày 21 đến 26/02/2008 sẽ có tám sự kiện nổi bật: lễ hội đường phố, lễ công bố năm du lịch, ngày hội Bến Ninh Kiều, hội chợ du lịch thương mại Mekong – Cần Thơ 2008, liên hoan văn hóa ẩm thực, hội thảo du lịch lữ hành, hội thi hướng dẫn viên du lịch, chung kết Hội thi Hoa hậu đồng bằng sông Cửu Long.

Với tổng kinh phí lên đến 30 tỷ đồng, thành phố Cần Thơ dự kiến đón tiếp và phục vụ cho khoảng hơn 2 triệu lượt khách, mức doanh thu kỳ vọng là 600 tỷ đồng. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp giao lưu, mở rộng thị trường, tăng cường hợp tác, phát triển kinh tế – xã hội cũng như thu hút các nguồn đầu tư vào đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy nhiên, càng gần đến ngày khai mạc người ta càng lo ngại rằng những vướng mắc đang tồn tại sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và hiệu quả hoạt động của Năm du lịch quốc gia 2008 trong đó vấn đề khó khăn nhất lại chính là kinh phí tổ chức.

Theo kế hoạch ban đầu, ngân sách hỗ trợ của trung ương là 10 tỉ đồng, ngân sách TP Cần Thơ 10 tỉ đồng, số còn lại là vận động tài trợ. Thế nhưng, vừa qua, thông tin chính thức từ Bộ Tài chính cho biết là trung ương không hỗ trợ kinh phí, TP Cần Thơ và các tỉnh phải tự lo hoàn toàn. Được biết, nguồn kinh phí huy động tài trợ mới đạt 1,6 tỷ đồng (trong đó chỉ có 1 tỉ đồng tiền mặt, 600 triệu đồng được qui đổi bằng các dịch vụ).

Ngoài vấn đề kinh phí, một loạt các công trình hạ tầng cơ sở phục vụ cho Năm du lịch quốc gia vẫn chưa được thực hiện hoàn chỉnh, cụ thể là các tuyến đường giao thông chính dẫn đến Cần Thơ như quốc lộ 93 hay tuyến tỉnh lộ 923. Một số công trình, dự án trọng điểm nằm trong các sự kiện lớn của năm du lịch như sân bay quốc tế Cần Thơ, cầu Rach Miễu, các dự án mở rộng và nâng cấp các khu du lịch sinh thái như Cồn Cái Khế, làng Cổ Bình Thủy – Lộ Vòng Cung vẫn đang tiến hành với tốc độ “rùa bò”. Đặc biệt, sự cố sập cầu Cần Thơ – cây cầu được xem như biểu tượng sự phát triển của Cần Thơ để giới thiệu với khách du lịch cũng khiến cho nhiều người hoang mang và làm cho tiến độ chuẩn bị chững lại. Điều này có thể sẽ dẫn đến một số thay đổi trong kịch bản của Năm du lịch quốc gia 2008.

Khó khăn chồng chất khó khăn trong khi ban tổ chức vẫn chưa thể đưa ra các phương án giải quyết hợp lý. Liệu ai dám đảm bảo cho sự thành công của Năm du lịch quốc gia 2008 khi vẫn chưa thể có một chương trình cụ thể để quảng bá cho khách du lịch.