Trồng cây lấy lá thay túi ni lông – mô hình cần được nhân rộng

ThienNhien.Net – Mô hình “trồng cây lấy lá thay túi ni lông” được Chi hội phụ nữ thôn Làng Bến, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn thực hiện 2 năm nay đã góp phần thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông khi đi chợ của người dân nơi đây.

Mặc dù là một thôn thuộc vùng sâu, vùng xa, đời sống người dân còn nghèo nhưng điều dễ nhận thấy khi đến Làng Bến là đường làng, ngõ xóm sạch và thoáng mát. Chị Nguyễn Thị Hoa, Chủ nhiệm Câu lạc bộ xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” thôn Làng Bến cho biết: Đây là kết quả đạt được từ khi Chi hội phụ nữ thôn triển khai mô hình “trồng cây lấy lá thay túi ni lông”.

Ảnh minh họa: Nông nghiệp Việt Nam
Ảnh minh họa: Nông nghiệp Việt Nam

Cuối năm 2011, Hội Phụ nữ xã đã hỗ trợ mỗi gia đình hội viên 300.000 đồng để trồng cây chuối và dong với mục đích lấy lá sử dụng thay túi ni lông. Mới đầu chỉ có khoảng 40 hội viên tham gia nhưng đến nay tất cả các hội viên và người dân trong thôn đã thực hiện mô hình này. Thành thói quen, người dân thôn Làng Bến đi chợ là xách theo làn lót lá chuối, lá dong để gói đồ khô, thức ăn chín…

Tham gia mô hình ngay từ những ngày đầu, gia đình chị Hoàng Thị Thúy đã trồng được 15 khóm chuối và hai cụm lá dong. Chị Thúy chia sẻ: “Khi được Chi hội phụ nữ thôn tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, cách làm, tôi tận dụng tối đa những khoảng đất trống trong vườn để trồng thêm cây chuối, cây dong, cây nghệ… Các loại lá dùng xong đem đổ vào hố rác trong vườn, đến khi đầy đốt làm phân bón cho cây trồng. Cách làm này vừa tăng thêm thu nhập vừa góp phần bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, cây chuối đem lại thêm thu nhập cho gia đình bởi những loại lá này sử dụng không hết có thể đem bán, thu nhập từ bán chuối mỗi năm cũng được khoảng 4 – 5 triệu đồng”.

Ông Trần Văn Mạnh, Phó Bí thư thường trực đảng ủy xã Cai Kinh cho biết: Kể từ khi áp dụng mô hình này, phong trào xây dựng nông thôn mới của thôn Làng Bến phát triển mạnh. Toàn bộ đường giao thông được bê tông hóa, các hộ dân đều chủ động thu gom, xử lý rác thải từ trong nhà cho đến ngoài ngõ. Đặc biệt việc dùng lá thay túi ni lông có tác dụng rất lớn, giúp bà con nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.