Đối thoại về đập thủy điện của Ethiopia trên sông Nile

ThienNhien.Net – Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi ngày 2/6 đã kêu gọi tổ chức một cuộc đối thoại quốc gia thảo luận về báo cáo của Ủy ban kỹ thuật ba bên đối với dự án xây đập thủy điện của Ethiopia trên sông Nile.

Tuyên bố do phủ Tổng thống Ai Cập đưa ra nêu rõ Tổng thống Morsi kêu gọi tất cả các nhóm và đảng phái chính trị tham gia thảo luận về báo cáo của ủy ban trên.

Cố vấn của tổng thống về các vấn đề chính trị Pakinam El-Sharkawi được giao nhiệm vụ mời lãnh đạo các đảng cùng đại diện của Đại học Hồi giáo Al-Azhar và Giáo hội chính thống Coptic tham dự đối thoại tại Phủ tổng thống vào ngày 3/6.

Trong số các khách mời có người đứng đầu Đảng Tự do và Công lý Mohamed El-Katatni, Chủ tịch Đảng Nour Salafist Younis Makhyoun, các nhà lãnh đạo hàng đầu của Mặt trận Cứu quốc (NSF) – liên minh đối lập chính tại Ai Cập – trong đó có các ông Amr Moussa, Mohamed ElBaradei và Hamdeen Sabbahi.

Sông Nile đoạn qua thủ đô Cairo, Ai Cập (Ảnh: ancientegypt.me)
Sông Nile đoạn qua thủ đô Cairo, Ai Cập (Ảnh: ancientegypt.me)

Trước đó, ngày 28/5 vừa qua, Ethiopia bắt đầu tiến hành chuyển hướng dòng chảy của sông Nile Xanh – một trong hai nhánh chính của sông Nile – trong khuôn khổ dự án xây dựng hàng loạt đập thủy điện ở khu vực Tây Bắc nước này. Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 4,2 tỷ USD với công suất 6.000 MW, được khởi công vào tháng 4/2011 và giai đoạn đầu dự kiến sẽ hoàn tất trong 3 năm tới.

Chính phủ Ethiopia coi dự án trên là một “dấu mốc lịch sử” trong khi Sudan và Ai Cập – hai nước ở hạ lưu sông Nile – cho rằng việc xây đập sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước mà hai nước này được khai thác từ sông Nile.

Hôm 29/5, Bộ Ngoại giao Ai Cập đã triệu Đại sứ Ethiopia đến để bày tỏ phản ứng về dự án này. Nhiều chính khách Ai Cập chỉ trích động thái của Ethiopia là “hành động gây chiến” và kêu gọi Cairo có biện pháp đáp trả cứng rắn.

Ủy ban kỹ thuật ba bên (gồm đại diện của Ai Cập, Sudan và Ethiopia) có nhiệm vụ nghiên cứu những tác động của dự án trên đối với các nước ở hạ lưu sông Nile, chủ yếu là Ai Cập và Sudan.

Theo thông báo của Phủ Tổng thống Ai Cập, báo cáo của ủy ban trên đề nghị nghiên cứu thêm về những tác động kinh tế và xã hội của dự án, cũng như những ảnh hưởng đối với an ninh, nguồn nước và môi trường.

Tổng thống Morsi đã quyết định giao cho Chính phủ Ai Cập tiến hành nghiên cứu chi tiết vấn đề này cùng với Ethiopia và Sudan để xác định các biện pháp cụ thể bảo đảm dòng chảy của sông Nile.