Bắc Kạn thắt chặt quản lý khai thác khoáng sản

ThienNhien.Net – Sáng 22/5, báo cáo của các cơ quan chức năng tại hội nghị quản lý khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn cho biết tình trạng doanh nghiệp vi phạm các quy định về khai thác khoáng sản diễn ra khá phổ biến, đòi hỏi cần có biện pháp quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm minh.

230513_BTTN_khoangsanHiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có 40 điểm mỏ đang được cấp phép khai thác, trong đó hơn một nửa là khai thác chì-kẽm, sắt, vàng. Tuy nhiên, năm 2012 các cơ quan chức năng và UBND tỉnh đã xử phạt hơn 500 triệu đồng đối với các vi phạm khai thác ngoài chỉ giới, khai thác vượt công suất thiết kế, khai thác không đúng thiết kế, không có giám đốc điều hành mỏ, vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường; cá biệt có doanh nghiệp nợ thuế và phí hàng trăm tỷ đồng, đến nay không có khả năng chi trả. Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép bước đầu được ngăn chặn nhưng chưa vững chắc.

Nhằm tăng cường quản lý khoáng sản trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Du yêu cầu các cấp, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát để phát hiện sai phạm, xử lý nghiêm minh theo quy định. Cụ thể là, doanh nghiệp khai thác ngoài chỉ giới, cố tình gây ô nhiễm môi trường; không có khả năng trả thuế và phí, thu mua khoáng sản khai thác trái phép thì kiên quyết rút giấy phép khai thác khoáng sản.

Ông Du cũng nêu rõ, đối với khoáng sản chưa khai thác, xã, huyện, ngành chức năng để xảy ra khai thác trái phép thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm và phải bị xử lý theo quy định.