Năng lượng từ rác thải

ThienNhien.Net – Trước tình trạng rác thải đang ngày càng tràn ngập, đe dọa nghiêm trọng tới môi trường xung quanh, công ty thiết kế ở Thủ đô Nairobi, Kenya đã tìm ra cách để biến rác thải thành năng lượng hữu ích cho cuộc sống. Sáng kiến này vừa giúp bảo vệ môi trường, vừa giúp những người dân ở đây tiết kiệm chi phí cho năng lượng.

Ảnh minh họa: nature.org
Ảnh minh họa: nature.org

Những loại rác thải như túi nhựa, hộp carton, hộp nhựa và cả quần áo cũ sẽ được tập hợp lại và được xử lý tại một lò đốt rác thải ở nhiệt độ lên tới 800 độ C. Nguồn năng lượng thu được sau đó sẽ được dùng để nấu nướng. Nhiệt độ của lò đốt này đủ cao để đốt cháy rác thải mà nếu thông thường cần mất vài năm mới xử lý được hết.

“Không dễ để có thể thay đổi nhận thức của mọi người rằng rác thải cũng là nguồn năng lượng, có thể dùng để nấu nướng. Đó chính là thách thức mà chúng tôi cần phải vượt qua để đưa sáng kiến này đến mọi nhà” – bà Janice Muthui, người quản lý dự án nói và cho biết thêm, với những ưu điểm nổi bật, việc áp dụng công nghệ sẽ mang lại nhiều lợi ích lâu dài cho sự phát triển bền vững, góp phần xử lý rác thải không gây ô nhiễm môi trường.

Phát minh này hiện đã nhận được đơn đặt hàng từ nhiều nước trên thế giới.