Con đường năng lượng mặt trời mới mở dài 1km ở Trung Quốc

Trung Quốc đang có nhiều hành động cụ thể hơn trong việc sử dụng năng lượng mặt trời. Một con đường cao tốc chạy bằng năng lượng mặt trời dài 1km do Tập đoàn Phát triển vận tải Qilu xây dựng đã được mở ra để thử nghiệm tại TP Thiên An, thủ phủ của tỉnh Sơn Đông.

Đường cao tốc này có 3 lớp gồm 1 tấm pin năng lượng mặt trời nằm ở giữa, lớp cách nhiệt bên dưới và bê tông trong suốt bên trên.

Các tấm pin mặt trời trải rộng trên 5.875m2, bao gồm 2 làn xe và một làn đường khẩn cấp. Theo Tân Hoa Xã, những tấm pin này có thể tạo ra 1 triệu KWh điện năng sạch hàng năm đủ để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của khoảng 800 hộ gia đình. Nhà thiết kế dự án Zhang Hongchao trong một cuộc phỏng vấn với CCTV cho biết: Con đường này có thể chịu được áp lực gấp 10 lần so với đường nhựa thông thường.

Chủ tịch Tập đoàn Phát triển vận tải Qilu Xu Chunfu cho biết: Dự án giúp tiết kiệm không gian cho việc xây dựng các trang trại năng lượng mặt trời và rút ngắn khoảng cách truyền dẫn.

Điện năng sinh ra từ đường cao tốc này có thể được sử dụng để cấp điện cho đèn đường, hệ thống làm tan tuyết, camera giám sát, biển báo hiệu và các cơ sở cầu đường. Lượng điện năng còn lại sẽ được chuyển vào mạng điện lưới địa phương.

Tổng chi phí xây dựng đường cao tốc là khoảng 485 USD/m2 cao hơn so với làm đường nhựa thông thường do đó, sẽ mất nhiều thời gian hơn để mở rộng dự án này.