Khai mạc phiên họp Hội nghị thượng đỉnh về nước

ThienNhien.Net – Ngày 19/5, Hội nghị thượng đỉnh về nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương lần thứ hai đã bắt đầu phiên họp đầu tiên tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm quốc tế ở Chiang Mai, Thái Lan.

Hội nghị lần này có chủ đề “An ninh nguồn nước và Thách thức của thảm họa liên quan tới nước: cam kết và chỉ đạo.”

Tại đây các đại biểu đã tập trung thảo luận về bảy chủ đề chính là An ninh kinh tế, lương thực và nguồn nước; An ninh nguồn nước đô thị; An ninh môi trường nước; Thách thức của thảm họa liên quan tới nước; An ninh nguồn nước hộ gia đình; Rủi ro và khả năng phục hồi nguồn nước; và Tiến trình thống nhất quản lý nguồn nước cho một thế giới an toàn về nước.

Trong bài phát biểu của mình, Phó Thủ tướng kiêm Trưởng ban chỉ đạo xử lý nguồn nước và lũ lụt của Thái Lan Plodprasop Suraswadi cho rằng hội nghị lần này được tổ chức là nhằm làm nổi bật sự cần thiết phải ngăn chặn lũ lụt và quản lý nguồn nước trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Thế giới cần phải phối hợp để có được những kế hoạch cụ thể nhằm giải quyết các vấn đề về nước trong tương lai.

Hội nghị này cũng tạo ra cơ hội để các nhà lãnh đạo trong khu vực trao đổi quan điểm và tiếp cận việc quản lý khủng hoảng liên quan tới nước. Nó cũng sẽ góp phần tạo ra những cơ chế quản lý và ngăn chặn rủi ro đối với lũ lụt và hạ hán.

Chính phủ Thái Lan dự kiến góp 1 triệu USD (29,6 triệu bạt) để thực hiện đề xuất thành lập một quỹ trị giá 10 triệu USD nhằm hỗ trợ nghiên cứu về quản lý nguồn nước trong khu vực.

Tháng 12/2010, trận lụt lịch sử đã gây những thiệt hại nặng nề cho thủ đô Bangkok ở Thái Lan và một số vùng lân cận mà cho tới nay vẫn còn chưa được khắc phục hết.

Một trận lụt ở thủ đô Bangkok, Thái Lan (Ảnh: survive2012.com)
Một trận lụt ở thủ đô Bangkok, Thái Lan (Ảnh: survive2012.com)

Hội nghị thượng đỉnh về nước năm nay đón khoảng hơn 2.000 đại biểu là lãnh đạo, quan chức cấp cao, chuyên gia về nước và môi trường của 37 nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Mục tiêu chính của hội nghị là tìm cách giải quyết các vấn đề của thế giới liên quan tới lãng phí nguồn nước, lũ lụt và hạn hán.

Hội nghị này đánh dấu một bước nữa những nỗ lực của các lãnh đạo khu vực châu Á-Thái Bình Dương và cam kết phối hợp một cách cụ thể nhằm xác định và đưa ra các giải pháp đối với vấn đề nước trong khu vực.

Sáng kiến tổ chức Hội nghị thượng đỉnh châu Á-Thái Bình Dương về nước xuất phát từ việc hình thành Diễn đàn nước châu Á-Thái Bình Dương, một mạng lưới khu vực nhằm xác định và đưa ra giải pháp cho các vấn đề về nước của khu vực.

Hội nghị thượng đỉnh châu Á-Thái Bình Dương về nước lần đầu tiên từng được tổ chức ở Nhật Bản tháng 12/2007.

Hội nghị thượng đỉnh châu Á-Thái Bình Dương lần thứ hai sẽ chính thức bắt đầu vào ngày mai (20/5). Phó Thủ tướng, Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyễn Thiện Nhân dự kiến sẽ tham dự.

Hội nghị sẽ ra Tuyên bố Chiang Mai vào lúc kết thúc nhằm thể hiện việc các nhà lãnh đạo trong khu vực đánh giá cao tầm quan trọng của nguồn nước và việc phối hợp trong quản lý nguồn nước để đạt được lợi ích cao nhất, đồng thời giảm bớt thảm họa liên quan tới nước.

Nguồn nước là vấn đề cực kỳ quan trọng. Nó được coi là nguồn sống, một nhân tố của mầm bệnh, một nhân tố đằng sau những sự kiện và thảm họa thiên nhiên. Hiện nay nguồn nước đang được coi là một cơ chế hợp tác giữa các chính phủ.

Vấn đề an ninh nguồn nước và việc chỉ đạo phát triển kinh tế, xã hội một cách ổn định là một trong những nhân tố quan trọng đối trong vai trò của các nhà lãnh đạo trong khu vực.