Xử lý nghiêm phương tiện khai thác cát “lụi” trên sông Hậu

ThienNhien.Net – Thời gian qua, tình hình hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển cát, sỏi trên tuyến sông Hậu diễn biến rất phức tạp. Một số tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp chưa tuân thủ các qui định của pháp luật về khai thác khoáng sản và chưa đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Các phương tiện thường lén lút khai thác cát vào ban đêm, khi thấy lực lượng kiểm tra thì tạm ngưng hoạt động để đối phó. Không để cho các đối tượng lộng hành, Phòng PC68 Công an Cần Thơ quyết tâm bắt quả tang khi các phương tiện này đang khai thác cát trái phép.

Cụ thể, lúc 21h ngày 2/4, trinh sát Phòng PC68 bắt quả tang 2 sà lan là ST – 05868 và ST – 03989 do Nguyễn Thanh Phương (25 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) là người quản lý phương tiện, đang khai thác “lụi” trong phạm vi luồng mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền; không xuất trình đầy đủ giấy tờ của phương tiện. Do khai thác cát bên phía bờ tỉnh Vĩnh Long nên toàn bộ hồ sơ vụ việc được chuyển đến Công an tỉnh Vĩnh Long để điều tra làm rõ xử.

Đến 21h50 ngày 3/5, đơn vị lại bắt quả tang sà lan xáng cạp ST – 05868 đang khai thác cát trái phép trên tuyến sông Hậu thuộc khu vực phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Phòng PC68 đã lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ phương tiện để xử lý.

Gần đây nhất, lúc 22h30 ngày 8/5, trinh sát Phòng PC68 bắt quả tang sà lan xáng cạp AG – 10385 do Nguyễn Vũ Phương (31 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) quản lý, đang khai thác cát trái phép trên tuyến sông Hậu, thuộc khu vực cảng Cái Cui, phường Tân Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Tất cả các phương tiện trên đều bị cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ để điều tra làm rõ.

Các sà lan xáng cạp khai thác cát trái phép trên sông Hậu bị Công an Cần Thơ tạm giữ
Các sà lan xáng cạp khai thác cát trái phép trên sông Hậu bị Công an Cần Thơ tạm giữ (Ảnh: Công an Nhân dân)

Một người quản lý xà lan (giấu tên) cho biết, mỗi ngày một sà lan khai thác khoảng từ 100 – 250m3 cát, rồi bán trôi nổi cho các ghe mua để san lấp mặt bằng với giá 12.000đ/m3…

Nhiều người dân sống 2 bên bờ sông Hậu thuộc tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ bức xúc, hầu hết các phương tiện khai thác cát rầm rộ vào ban đêm, không những làm ảnh hưởng đến đời sống của chúng tôi mà còn làm mất an ninh trật tự, làm sạt lở bờ sông, có nguy cơ nhà cửa đổ xuống sông bất cứ lúc nào.

Qua tìm hiểu, được biết sông Hậu phía bên bờ Cần Thơ đang bồi, hiện có một số bãi bồi, chủ yếu là bùn, rất ít cát. Còn phía gần bờ bên Vĩnh Long, dòng chảy mạnh, nên cát nhiều và sạch, do đó một số phương tiện lét lút khai thác.

Quá bức xúc trước tình trạng này, người dân Vĩnh Long đã đến Phòng Cảnh sát đường thủy Công an Cần Thơ trình báo. Ban Giám đốc Công an TP Cần Thơ xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an.

Sau khi được Bộ Công an chỉ đạo, Công an Cần Thơ xác minh, điều tra và bắt giữ các phương tiện khai thác cát trái phép trên truyến sông Hậu để xử lý nghiêm. Thượng tá Nguyễn Hữu Lập-Trưởng phòng PC68 Công an TP Cần Thơ cho biết, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố và kế hoạch của đơn vị, lãnh đạo Phòng triển khai cho cán bộ chiến sĩ trong đơn vị, nhất là các trạm trên sông nắm để ra quân kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát trái phép.