Kon Tum: “Vàng tặc” khoét núi, chủ rừng và xã không hay biết?

Vàng tặc khoét núi nhưng chủ rừng và chính quyền xã không hay biết, sự việc được phát hiện khi ngành chức năng “đột kích” hầm vàng. Ngay lập tức, UBND tỉnh Kon Tum có văn bản chỉ đạo làm rõ “có sự tiếp tay cho vàng tặc hay không?”.

Ngày 8.11, ông Võ Thanh Hải – Phó giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Kon Tum cho biết: UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng cấp, từng ngành để tái diễn nạn khai thác vàng trái phép tại tiểu khu 181 (xã Đắk Kan, huyện Ngọc Hồi) và khu vực giáp ranh là tiểu khu 572 (xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy). Đồng thời, chỉ đạo làm rõ có hay không sự tiếp tay của chính quyền địa phương cấp xã, của chủ rừng đối với hoạt động khai thác vàng gốc trái phép. Đơn vị chủ rừng, nơi xảy ra đào vàng trái phép là Công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy Miền Nam.

Lực lượng chức năng đột kích hầm vàng

Trước đó, nhận được tin báo qua đường dây nóng có tình trạng khai thác vàng trái phép tại địa điểm trên, Sở TNMT đã phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Kon Tum) bí mật “đột kích” truy quét vàng tặc. Tuy nhiên khi lực lượng chức năng đến nơi thì chỉ thu được một số dụng cụ thô sơ, phát hiện 3 hầm vàng có dấu hiệu đào mới sâu trong lòng đất. Hiện trường cho thấy, 3 hầm vàng này được khai thác trái phép trong thời gian khá dài nhưng không được chính quyền và đơn vị chủ rừng phát hiện. Ngay sau, Sở TNMT đã có văn bản báo cáo sự việc lên UBND tỉnh Kon Tum. Theo Sở TNMT, tình trạng khai thác vàng trái phép gây ảnh hưởng nhiều mặt về tài nguyên, môi trường, an ninh trật tự và tính mạng con người.

Ngày 7.11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Tuy đã có ý kiến chỉ đạo nóng, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện Ngọc Hồi và Sa Thầy khẩn trương phối hợp tổ chức kiểm tra làm rõ sự việc, có biện pháp đánh sập các hầm vàng nêu trên. Đồng thời tổ chức truy tìm đối tượng khai thác vàng trái phép để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Ngọc Hồi, Công ty TNHH MTV Nguyên liệu giấy Miền Nam kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Làm rõ có hay không sự tiếp tay của chính quyền địa phương cấp xã, của chủ rừng đối với hoạt động khai thác vàng gốc trái phép.

Một hầm vàng sâu trong lòng đất đã bị đánh sập năm 2016

“Công ty Nguyên liệu giấy Miền Nam là đơn vị chủ rừng đã vô trách nhiệm trong công tác bảo vệ, để xảy ra khai thác vàng trái phép trên đất rừng của mình, trách nhiệm trong sự việc này thuộc về chủ rừng và cấp xã. Sở đã yêu cầu công ty phải báo cáo sự việc về Sở trước ngày 15.11”, ông Hải nói.

Năm 2016, tình trạng khai thác vàng đã một thời gây “nóng” ở đây và được chính quyền địa phương cho đánh sập 10 hầm khai thác vàng trái phép. Sau đó, UBND tỉnh Kon Tum có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường quản lý, ngăn chặn nhưng sự việc đến nay vẫn tái diễn.