Châu Phi: Tài nguyên chưa mang lại phúc lợi cho người dân

ThienNhien.Net – Trong khi nguồn tài nguyên giàu có đã thúc đẩy kinh tế Châu Phi tăng trưởng mạnh mẽ trong thập kỷ qua thì phần lớn người dân Châu Phi vẫn chưa được hưởng lợi ích từ sự phát triển này. Đó là nghịch lý được nêu ra trong Báo cáo Phát triển Châu Phi 2013.

Ở nhiều quốc gia Châu Phi, nguồn thu từ tài nguyên đã làm sâu sắc thêm khoảng cách giữa người giàu và người nghèo. Và mặc dù đã đạt được kết quả đáng kể về kinh tế, sự phát triển ấn tượng của Châu Phi chẳng mấy mang lại tiến bộ về y tế, giáo dục hay dinh dưỡng cho người dân.

 Báo cáo Phát triển Châu Phi 2013 được công bố tại Diễn đàn Kinh tế thế giới về châu Phi ngày 10/5/2013 (Ảnh: TTXVN)
Báo cáo Phát triển Châu Phi 2013 được công bố tại Diễn đàn Kinh tế thế giới về châu Phi ngày 10/5/2013 (Ảnh: TTXVN)

Africa Progress Panel (Ủy ban Phát triển Châu Phi), do cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Anna làm chủ tịch, cho rằng Châu Phi cần quản lý tốt hơn nguồn tài nguyên quý báu của mình để cải thiện đời sống của người dân bằng cách tăng cường minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Bởi lẽ, trốn thuế, tham nhũng và quản lý yếu kém đang là những thách thức chính của châu lục này trong quản lý tài nguyên. Vì những nguồn tài chính mờ ám, Châu Phi đã thất thoát một khoản thu tương đương 2 lần viện trợ quốc tế mà lục địa này nhận được.

Báo cáo khuyến cáo các chính phủ Châu Phi cần cải thiện quản trị và nâng cao năng lực quản lý ngành khai khoáng như một phần trong chiến lược phát triển kinh tế.

Theo đó, cần đưa vấn đề minh bạch và trách nhiệm giải trình trở thành trọng tâm của chính sách tài nguyên, đảm bảo chia sẻ công bằng nguồn thu từ tài nguyên cho người dân và đem lại lợi ích cho người dân thông qua đầu tư công.