FAO kêu gọi đầu tư nuôi côn trùng làm thực phẩm

ThienNhien.Net – Bọ cánh cứng, sâu bướm hay ong bắp cày có thể là nguồn cung cấp thực phẩm cho hàng tỷ người trên khắp thế giới và cho ngành chăn nuôi trong tương lai. Đó là lý do Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) kêu gọi các nước đầu tư thêm vào việc nuôi trồng côn trùng ăn được để đáp ứng nhu cầu thực phẩm ngày một tăng cao cùng với sự gia tăng dân số thế giới.

Ảnh minh họa: boards.cannabis.com
Ảnh minh họa: boards.cannabis.com

Trong báo cáo ra ngày 13/5, FAO đánh giá “một trong nhiều cách để đối phó với vấn đề mất an ninh lương thực và thực phẩm là nuôi trồng đại trà côn trùng” bởi nhiều côn trùng đã được minh chứng có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, giàu đạm, chất béo và chất khoáng.

Báo cáo chỉ ra mặt thuận lợi rằng côn trùng có mặt ở khắp nơi và chúng có khả năng sinh sản nhanh và có tỉ lệ ăn được cao. Tuy nhiên, các tác giả của báo cáo thừa nhận rằng cho đến nay, nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là ở các nước phương Tây, vẫn giữ thành kiến rằng côn trùng là loài bẩn thỉu nên họ chưa sẵn sàng coi chúng là một nguồn thực phẩm dinh dưỡng.

Các tác giả báo cáo đề xuất rằng ngành công nghiệp thực phẩm có thể giúp “nâng cao vị thế của côn trùng” thông qua việc chế biến các món ăn mới từ côn trùng và bổ sung chúng vào thực đơn của các nhà hàng.

Báo cáo cũng kêu gọi một cơ chế điều hành tốt hơn đối với việc sử dụng côn trùng làm thực phẩm, vốn đến thời điểm này chưa thể cạnh tranh được với các nguồn thực phẩm truyền thống.

Báo cáo kết luận việc sử dụng côn trùng làm thực phẩm trên diện rộng về mặt lý thuyết là khả thi và nhiều công ty thực phẩm trên thế giới đang đi tiên phong trong lĩnh vực này.