Bảo tồn loài vượn quý hiếm tại Cao Bằng

Nhờ những hoạt động bảo tồn liên biên giới, vượn Cao Vít, một loài linh trưởng quý hiếm tưởng chừng đã tuyệt chủng đã được bảo vệ và phát triển thành công tại Cao Bằng.

Nhằm tiếp tục duy trì bảo tồn loài vượn quý này, ngày 7-12, tại Hà Nội, Tổ chức Bảo tồn động, thực vật hoang dã quốc tế (FFI) phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội thảo Quản lý các khu bảo vệ và bảo tồn vượn Cao Vít liên biên giới.

Quang cảnh hội thảo

Theo bà Hoàng Thị Duyên, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cao Bằng, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành và sự quan tâm của các tổ chức phi chính phủ, trong những năm qua, công tác bảo tồn vượn Cao Vít thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Việc săn bắt, bẫy động vật rừng được kiểm soát chặt chẽ. Số lượng đàn và cá thể vượn ngày càng tăng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác bảo tồn vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục trong tương lai.

Vượn Cao Vít được bảo tồn thành công tại tỉnh Cao Bằng

Ông Josh Kempinski, Giám đốc FFI khẳng định, 17 năm từ khi FFI phát hiện về loài vượn Cao Vít là 17 năm có sự phối hợp giữa Việt Nam và Trung Quốc trong bảo tồn loài linh trưởng quý hiếm này. Loài vượn này sống dọc khu vực biên giới Việt Nam-Trung Quốc, vì thế theo các đại biểu tham dự hội thảo, để công tác bảo tồn được tốt, việc quản lý các khu bảo vệ và bảo tồn vượn Cao Vít liên biên giới Việt Nam-Trung Quốc là rất quan trọng. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề xuất nhiều kiến nghị bảo tồn như: Hỗ trợ kinh phí thực hiện các dự án về phục hồi sinh cảnh, nghiên cứu khoa học và hỗ trợ sinh kế cho nhân dân; thực hiện công tác phục hồi rừng; hợp tác liên biên giới chia sẻ kinh nghiệm phục hồi sinh cảnh…

Nguồn: