Hải Dương thu hút 3 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài

ThienNhien.Net – Ngày 13/5, tại thành phố Hải Dương, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chính phủ. Tham dự có bà Nguyễn Thị Xuân Mỹ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu.

Sau 10 năm hình thành và phát triển (13/5/2003-13/5/2013), Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp đáng kể vào quá trình chuyển dịch cơ cấu, tăng trưởng kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Các khu công nghiệp của tỉnh đã thu hút được 163 dự án đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư đăng ký 3 tỷ USD.

Khu công nghiệp Đại An/Hải Dương (Ảnh: daianvietnam.com)
Khu công nghiệp Đại An/Hải Dương (Ảnh: daianvietnam.com)

Hầu hết các dự án đầu tư là dự án nước ngoài, áp dụng công nghệ tiên tiến, không gây ô nhiễm môi trường thuộc các tập đoàn đầu tư lớn đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hong Kong (Trung Quốc), Canada, Malaysia, Pháp lĩnh vực sản xuất chủ yếu là điện, điện tử và may mặc.

Hiện có hai dự án đang thực hiện thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận đầu tư tại khu công nghiệp Đại An là dự án thành lập Bệnh viện Quốc tế Canada với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD và dự án đầu tư xây dựng nhà xưởng cho thuê phục vụ cho các doanh nghiệp Nhật Bản với tổng số vốn đầu tư 65 triệu USD.

Ban Quản lý các khu công nghiệp Hải Dương sẽ tiếp tục phấn đấu phát huy những thành quả hiện có, tập trung vào các giải pháp như nhanh chóng chỉ đạo triển khai xây dựng và phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp; quản lý tốt quy hoạch các khu công nghiệp đã được phê duyệt; đôn đốc các nhà đầu tư hạ tầng đầu tư theo đúng tiến độ, chú trọng xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung.

Tỉnh Hải Dương cũng sẽ cải thiện môi trường đầu tư nhằm thu hút các dự án đầu tư mới với quy mô lớn, hàm lượng giá trị công nghệ cao, vừa đóng góp nhiều cho ngân sách, vừa đảm bảo về môi trường và an sinh xã hội tại địa phương; tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với doanh nghiệp đầu tư trong khu công nghiệp; chỉ đạo các doanh nghiệp sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả; quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp và khu công nghiệp phát triển bền vững.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu khẳng định những năm vừa qua, Hải Dương nói chung và Ban Quản lý các khu công nghiệp nói riêng đã khai thác tốt các tiềm năng về vị trí địa lý, nguồn nhân lực của địa phương, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, xây dựng kết cấu hạ tầng gắn liền với công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo thu hút các dự án đầu tư hiện đại.

Bộ Kế hoạch-Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp chặt chễ với tỉnh Hải Dương, phát huy tốt chức năng, quyền hạn được giao của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, dự án trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh, đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.