Thảm sát voi ngay giữa di sản thế giới

ThienNhien.Net – Bọn săn trộm sát hại ít nhất 26 con voi trong một công viên quốc gia ở Trung Phi.

Vụ thảm sát diễn ra tại Dzanga Bai – địa điểm mà du khách thường tới để ngắm động vật hoang dã – thuộc công viên quốc gia Dzanga-Ndoki của Cộng hòa Trung Phi. 4 trong số 26 con voi bị sát hại chưa tới tuổi trưởng thành, Guardian đưa tin. 

Dzanga Bai là một khu vực trống trải giữa công viên quốc gia Dzanga-Ndoki. Hàng ngày khoảng 50 tới 150 con voi rừng châu Phi tới khu vực này để uống nước tại các dòng suối khoáng. Thói quen đó cho phép du khách quan sát chúng một cách dễ dàng.

Người ta thường gọi Dzanga Bai là “làng của voi”. Liên Hợp Quốc đã công nhận địa điểm này là “Di sản thế giới”.

Voi rừng châu Phi tới khu đất trống Dzanga Bai hàng ngày để uống nước (Ảnh: Corbis)
Voi rừng châu Phi tới khu đất trống Dzanga Bai hàng ngày để uống nước (Ảnh: Corbis)

Các nhân viên bảo vệ công viên quốc gia Dzanga-Ndoki kể rằng họ thấy một ô tô chở 17 người nói tiếng Arab tiến vào công viên hôm 6/5. Sau đó vài nhân chứng thấy chúng xả súng tại một vị trí gần “làng của voi”.

Mặc dù công viên quốc gia Dzanga-Ndoki đã cấp vũ khí cho nhân viên bảo vệ, song vũ khí của họ tương đối đơn giản nên họ không thể ngăn chặn bọn săn trộm.

“Bạn không thể dùng dao để chống súng”, Rodney Cassidy, người từng sở hữu một khu nhà nghỉ sinh trong công viên quốc gia Dzanga-Ndoki, phát biểu.

Voi rừng châu Phi có cơ thể nhỏ hơn so với voi đồng cỏ châu Phi. Giới bảo tồn ước tính khoảng 2/3 voi rừng châu Phi đã mất mạng bởi nạn săn trộm trong 10 năm qua.