Người dân Trà Vinh phản đối việc chặt trắng rừng phòng hộ

ThienNhien.Net – Với lý do cải tạo rừng kém hiệu quả để trồng rừng mới, từ tháng 10 năm 2013 đến nay gần chục ha rừng phòng hộ xung yếu tại cồn Nạng thuộc xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh đã bị đốn hạ mà không được trồng lại. Vụ việc khiến người dân và chính quyền địa phương rất bức xúc và kịch liệt phản đối.

Khác với bề ngoài được bao phủ bởi hàng triệu cây bần xanh mướt, khi đi sâu vào rừng chừng 1km là một khu đất trống rộng bằng hàng chục sân bóng và cây bần chỉ còn trơ gốc.

 Cánh rừng bị chặt trơ trụi gốc (Ảnh: VOV Online)
Cánh rừng bị chặt trơ trụi gốc (Ảnh: VOV Online)

Hiện trong tổng số 300ha rừng bần tại cồn Nạng có 70ha do Phòng Hậu cần-Kỹ thuật, Công an tỉnh Trà Vinh quản lý, bảo vệ. Năm ngoái Công an tỉnh Trà Vinh đề xuất thực hiện mô hình cải tạo rừng kém hiệu quả để trồng lại rừng mới với lý do cồn bị gò hóa.

Đề xuất này đã được Chi cục Kiểm lâm thông qua và được UBND Trà Vinh tỉnh phê duyệt. Mô hình thực hiện trên diện tích 10ha và toàn bộ cây bần gần 20 năm tuổi sẽ bị triệt hạ, để trồng mới 5ha cây đước, 5ha còn lại làm đường ranh lô và đê bao điều tiết nước.

Theo đó từ tháng 10/2013 đến nay, hàng chục ngàn cây bần liên tục bị đốn hạ. Tuy nhiên, trên thực tế cây bần nơi đây đang phát triển rất tốt và nước ngập cả mét khi thủy triều lên…

Vụ việc khiến người dân rất bức xúc nhưng không thể phản đối và cho đến khi báo chí vào cuộc thì hoạt động khai thác mới được tạm ngưng.

Theo người dân địa phương, rừng bần cồn Nạng không chỉ là nơi trú ngụ nhiều cá tôm, nuôi sống nhiều hộ dân ven biển mà còn là tấm lá chắn sóng, chắn bão vững chải cho hàng trăm hộ dân cả thị trấn Mỹ Long hiện hữu và khu vực lân cận.

Còn xét về khía cạnh quốc phòng, cồn Nạng nằm ngay cửa biển Cung Hầu, rất phù hợp để triển khai xây dựng khu vực phòng thủ và từng được Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh đề xuất nhưng không được chấp thuận, với lý do diện tích đất rừng này được giao cho Công an tỉnh trước đó.

Hình ảnh cánh rừng khi chưa bị chặt trắng (Ảnh: VOV Online)
Hình ảnh cánh rừng khi chưa bị chặt trắng (Ảnh: VOV Online)

Quy chế về khai thác gỗ và lâm sản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nêu rõ: Khi cây trồng chính đạt tuổi khai thác, thì hàng năm được phép khai thác có chọn lọc với cường độ không quá 20%, hoặc chặt trắng theo băng, theo đám nhỏ với diện tích dưới 1ha đối với rừng phòng hộ xung yếu và dưới 0,5ha đối với rừng phòng hộ rất xung yếu, tổng diện tích khai thác không vượt quá 1/10 diện tích rừng trồng đã trồng thành rừng và phải trồng lại rừng ngay sau vụ kế tiếp.

Vì vậy việc cá nhân và đơn vị đang chặt phá rừng bần tại cồn Nạng thuộc xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh cần chấm dứt ngay hoạt động chặt trắng rừng phòng hộ như hiện nay.

Dư luận đang đặt câu hỏi lãnh đạo tỉnh Trà Vinh lẽ nào lại làm ngơ cho việc chặt phá rừng phòng hộ ở cồn Nạng thuộc xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang?