Vàng tặc tung hoành giữa đại ngàn Pù Huống – Bài 2

Bài 2: “Đánh úp” vào đồi Khe Hạng

ThienNhien.Net – Theo chân đoàn công tác truy quét “vàng tặc” của Nghệ An, chúng tôi trở lại đồi Khe Hạng. Rời TP Vinh từ 5 giờ sáng, mãi đến gần 14h30 đoàn mới đặt chân đến bản Chà Lúm, xã Yên Tĩnh (huyện Tương Dương). Từ đây, mọi người hối hả rời xe để cuốc bộ đến địa điểm tập kết.

Đi bộ xuyên rừng, lần lượt vượt qua 9 ngọn núi lớn, nhỏ với tổng chiều dài khoảng 15 km, cả đoàn công tác ai nấy ướt đẫm mồ hôi nhưng vẫn lầm lũi, bí mật tiến vào tiểu khu 144, quyết tâm “đánh úp” đồi Khe Hạng. Theo Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc CA tỉnh Nghệ An, mục đích của việc phải hành quân xuyên rừng, tránh đi theo con đường dẫn từ trung tâm UBND xã Cắm Muộn vào đồi Khe Hạng là để kiểm soát từ phía sau khu rừng, không để đám cai vàng kịp trở tay, giấu máy móc, thiết bị vào rừng sâu chờ khi đoàn công tác rút quân thì mang ra khai thác trở lại.

Bởi thế, con đường mà đoàn công tác lựa chọn chỉ là một lối mòn ít người đi lại nối với đường quốc phòng từ xã Yên Tĩnh xuyên qua Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống vào đến bản Huổi Máy. Trên đường tiếp cận đồi Khe Hạng, chúng tôi chứng kiến vô số cây gỗ lớn nhỏ đã bị xẻ thịt một cách không thương tiếc, gỗ đã cưa thành khí giấu trong rừng đã lâu, cây rừng bị cưa xăng cắt ngang gốc còn tươi đang nhỏ “máu” rải rác nhiều nơi…

Máy móc được chôn dưới lòng đất
Máy móc được chôn dưới lòng đất 

Sau hơn 7 giờ hành quân bộ, mãi đến hơn 9 giờ đêm tốp cuối cùng của đoàn mới hội quân được với lực lượng công an huyện Quế Phong, công an và dân quân tự vệ xã Cắm Muộn… Thế nhưng, khi đoàn công tác tiếp cận được tiểu khu 144 để chuẩn bị hành động, thì hóa ra các yếu tố bất ngờ đã bị bại lộ. Cả khu vực khai thác vàng tại đồi Khe Hạng đã ngừng hoạt động, đây đó chỉ còn lại những ánh đèn dầu, nến leo lét khác hẳn âm thanh máy nổ đập liên hồi, với những hoạt động đào bới hối hả thường ngày mà chúng tôi chứng kiến trước đó vài ngày. Thay vào đó là những tiếng hò hét tới tận khuya của đám thanh niên như muốn thách thức lực lượng chức năng đang có mặt.

Tất cả những ống dẫn nước trước đó hàng ngày luôn đầy ắp, nay cũng tắt lịm, khiến khu vực hậu cần, lán trại của đoàn công tác không còn một giọt nước. Các quán xá dịch vụ cũng ngừng làm việc và không bán bất cứ một loại đồ dùng nào hoặc chỉ bán với giá “cắt cổ” để cô lập lực lượng chức năng. Đoàn công tác buộc phải cử 3 người thông thuộc địa bàn tiến hành nối đường ống và thay nhau trực suốt đêm để đảm bảo nước sinh hoạt, giải quyết cơm ăn nước uống cho các thành viên tham gia. Đến 22h30, vấn đề nước sinh hoạt mới cơ bản được giải quyết, sau bữa ăn đạm bạc, mọi người mới được ngả lưng để lấy lại sức sau một ngày hành quân ròng rã.

Lực lượng chức năng phá dỡ lán trại
Lực lượng chức năng phá dỡ lán trại

Sáng hôm sau, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, người trực tiếp chỉ huy đoàn công tác đưa ra phương châm vận động bà con tự giác dỡ lán trại và các phương tiện khai thác trái phép trước 10h30 phút, ai không chấp hành sẽ kiên quyết xử lý. Bởi thế, ông đã chia đoàn công tác thành các đội nhỏ tiếp cận từng lán trại để vận động bà con tháo dỡ lán trại, thu dọn phương tiện và rời khỏi hiện trường. Thế nhưng, người dân và các đối tượng chỉ đem ra khỏi hiện trường những nhu yếu phẩm và những đồ dùng cần thiết còn lán trại thì không mấy ai chịu dỡ bỏ. Điều làm chúng tôi ngạc nhiên là toàn bộ máy nổ, máy nghiền, máy đãi vàng đều đã “biến mất”. Nhận định các phương tiện trên chưa kịp tẩu tán đi xa trong khi đám cai vàng không tự giác giao nộp, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu yêu cầu các lực lượng tiến hành tháo dỡ lán trại, dùng máy dò truy tìm và vô hiệu hóa các phương tiện máy móc đã bị các đối tượng “độn thổ”.

Các thành viên trong đoàn dò tìm cẩn thận ở tất cả những điểm có nhiều khả nghi trên đồi Khe Hạng. Trong khi các lực lượng chức năng đang căng mắt tiến hành rà soát thì các đối tượng đào đãi vàng vẫn lảng vảng. Một số người dân tại xã Cắm Muộn cho biết: Việc UBND tỉnh thành lập đoàn chuẩn bị truy quét tại đồi Khe Hạng không biết do ai tiết lộ mà đám cai vàng người Thái Nguyên đã biết được trước đó mấy ngày. Do “ngửi” thấy nguy cơ bị truy quét nên họ hoạt động cầm chừng, khi thấy động thì nhanh chóng rút vào rừng xanh, các lán trại của họ trở thành vô chủ hoặc chỉ để lại một số phu vàng người địa phương đứng ra canh giữ…

Hết thời gian đã thông báo, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu yêu cầu giải tán tất cả những ai không phận sự ra khỏi khu vực rà phá. Trong buổi sáng hôm đó, lực lượng chức năng đã tiêu hủy toàn bộ lán trại, lôi lên vô số máy móc, thiết bị dùng để đào đãi vàng đã được các đối tượng vùi sâu dưới lòng đất.

Ăn cơm và nghỉ trưa vội vàng, đoàn lại tiếp tục rà tìm toàn bộ khu đồi, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ngay trong buổi chiều để kịp hành quân trở về. Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm trên ngọn đồi và xung quanh các cánh rừng, đoàn công tác đã phát hiện, vô hiệu hóa được 25 máy khai thác vàng cùng với 2.000 lít dầu diezen chôn sâu dưới lòng đất.

Tiêu hủy các máy móc, thiết bị và lán trại để làm sạch địa bàn
Tiêu hủy các máy móc, thiết bị và lán trại để làm sạch địa bàn
Theo nguồn tin riêng của phóng viên NNVN, sau trận “đánh úp” đồi Khe Hạng, người ta đang tìm cách hợp thức hóa cả khu vực này cho một “đại gia” (chủ một công ty khai thác vàng tư nhân) có tên là S. Và nếu như nguồn tin này chính xác thì đồi Khe Hạng vẫn không được “buông tha”. Rừng vẫn bị phá, môi trường vẫn tiếp tục bị đe dọa.

Toàn bộ 60 lán trại, 2.000 mét ống nước được tháo dỡ, 150 hố đào vàng đã bị lấp, hơn 150 người dân và phu vàng trong các lán trại đã được vận động rời khỏi hiện trường. Đồi Khe Hạng chỉ còn lại những bãi tro tàn khổng lồ sau khi bị đốt cháy, về cơ bản tại hiện trường không còn bất cứ một vật dụng gì có thể dùng để khai thác vàng được nữa. Đồi Khe Hạng được lập lại trật tự, đại diện các bên ký biên bản bàn giao địa bàn sạch về khai thác khoáng sản trái phép, giao cho UBND xã Cắm Muộn tiếp quản. Đến 16h30 cùng ngày, đoàn công tác rút về thị trấn Kim Sơn bằng đường bộ, kết thúc chiến dịch.

Đồi Khe Hạng sau đợt truy quét
Đồi Khe Hạng sau đợt truy quét

Trực tiếp chỉ huy chiến dịch truy quét suốt 2 ngày liền tại đồi Khe Hạng, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc CA tỉnh Nghệ An cho biết: “Đây là điểm khai thác trái phép vàng nghiêm trọng và hết sức phức tạp. Tuy thời gian tập trung khai thác chưa dài nhưng có số người khai thác đông, quy mô lớn, tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm rất khó lường. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, chúng tôi tổ chức một đoàn công tác liên ngành với hơn 200 người lên đây, quyết tâm đẩy đuổi bằng được các đối tượng khai thác vàng trái phép, làm sạch địa bàn khai thác rồi giao cho địa phương tiếp quản…”.