Động đất 6,3 độ Richter ở miền Tây Nhật Bản

ThienNhien.Net – Trận động đất trên đảo Awaji, tỉnh Hyogo cường độ 6,3 độ Richter được coi là trận động đất lớn nhất xảy ra ở miền Tây Nhật Bản kể từ sau trận Hanshin ở thành phố Kobe làm 6.000 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, nếu trên quy mô cả nước thì thảm hoạ kép cường độ 9 độ Richter hồi năm 2011 vẫn luôn là ký ức tồi tệ nhất trong vòng hơn 100 năm qua ở Nhật Bản.

Trận động đất 6,3 độ Richter vừa qua ở Hyogo làm 23 người bị thương trong đó có 7 người bị thương nặng và hơn 1.200 căn nhà bị hư hại.

Theo Cơ quan khí tượng khu vực Osaka, tính đến ngày 14/4, các dư chấn cấp độ ba, theo thang chấn độ Nhật Bản, lặp lại tới 16 lần sau rung chấn ban đầu 6,3 độ Richter này.

Trận động đất được xác định là các “xung động địa chấn chu kỳ dài” với những dao động lớn đặc biệt đối với các toà nhà cao tầng hoặc ở những địa điểm xa tâm chấn.

Cơ quan khí tượng xác định sức mạnh của trận động đất ở Sumoto và Awaji nằm ở cấp độ 2 tức là sức tàn phá ở mức 3 theo 4 mức từ 4-1 theo chuẩn xếp hạng của cơ quan khí tượng địa phương. Như vậy, đây là trận động đất có sức tàn phá chỉ đứng sau trận Hanshin xảy ra ở miền Tây nước này gây thiệt hại nặng nề ở thành phố Kobe hồi năm 1995.

Ông Minato Tadashi, 68 tuổi, chủ tiệm bán sách ở Sumoto cho biết: “Tất cả mọi thứ rung bần bật xung quanh tôi trong khi các vật dụng như bàn thờ phật và lò vi sóng văn xa tới 2m.”

Mái ngói của nhiều gia đình ở Sumoto cũng vỡ nát thậm chí các bức tường rào cũng đổ vỡ do rung chấn quá mạnh.

Trong khi đó, hơn 30 đoạn đường ở Awaji đều xuất hiện các khe nứt, sạt lở, thậm chí có nơi bùn và nước phun lên khỏi mặt đất.

Ở Awaji, sân trường học và bãi đỗ xe của toà thị chính thành phố ướt sũng vì nước bùn do hiện tượng phun trào nước ngầm sau động đất. Trong khi đó nền đất ở gần cảng cá Tsuna bị lún xuống gần 10cm.

Ông Hori Wadao, 64 tuổi, cho biết: “Nhà bị rung lắc mạnh theo phương nằm ngang. Lúc đó tôi nghĩ chắc phải dìu mẹ, cụ đang đi lại khó khăn, để chạy khỏi căn nhà vì sợ nó sập. Thật khủng khiếp.”

Tại thư viện Tsuna ở thành phố này, các giá bày 150.000 cuốn sách nằm ngổn ngang khắp nơi. Nhân viên thủ thư Kazuko Mori, 58 tuổi, tỏ ra hoảng hốt: “Trận động đất này làm tôi nhớ lại ký ức 18 năm về trước.”

Theo cảnh sát thành phố, 23 nạn nhân bị thương có độ tuổi từ 1-95 tuổi, trong đó tỉnh Hyogo là 14 người, Osaka 5 người, Tokushima 2, Fukui và Okayama mỗi tỉnh 1 người. Sau trận động đất, dư chấn vẫn liên tục xảy ra và Cơ quan khí tượng khu vực Osaka vẫn liên tục gửi thông báo đến cho người dân.

Khu vực miền Tây Nhật Bản là nơi tập trung nhiều nhà máy điện hạt nhân và có hai lò phản ứng tại Nhà máy Fukui là các lò phản ứng duy nhất đang hoạt động. Tuy nhiên, trận động đất này không gây ra bất cứ thiệt hại nào đối với các nhà máy điện. 

Ở Hyogo, trận động đất Hanshin 7,3 độ Richter xảy ra ở ngoài khơi đảo Awaji đã gây ra thiệt hại lớn ở Kobe và khu vực xung quanh năm 1995 làm khoảng 6.400 người thiệt mạng.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết các rung chấn trong trận động đất mới đây nhất và của năm 1995 có bản chất khác nhau nhưng vẫn chưa thể xác định có mối liên hệ nào giữa hai trận này hay không.

150413_LK_dongdat1
Nền đường ở Awaji nứt chân chim sau động đất (Ảnh: Sankei)
150413_LK_dongdat2
Một sân chơi ở Awaji phun nước bùn
(Ảnh: Yomiuri)
150413_LK_dongdat3
Cổng đền thờ Thần đạo bị gãy đôi (Ảnh: Sankei)