Homestay: Sắc thái mới của du lịch Ninh Bình

ThienNhien.Net – Homestay là loại hình du lịch lý thú để du khách có thể vừa thưởng ngoạn phong cảnh và khám phá nét văn hóa đặc trưng tại Khu du lịch sinh thái Vân Long (Ninh Bình).

Khu du lịch Vân Long có diện tích trên 2.734 ha, nằm chủ yếu trên địa bàn xã Gia Vân, huyện Gia Viễn, bao gồm hệ thống núi đá vôi và diện tích đất ngập nước tạo nên phong cảnh kỳ vĩ. Khu du lịch có 32 hang, động lớn và hệ động thực vật phong phú với 39 loài, đặc biệt là Voọc quần đùi trắng, loài đặc hữu có tên trong Sách đỏ thế giới.

Ngoài ra, khu du lịch này còn có nhiều di tích lịch sử, văn hóa như chùa và động Địch Lộng, động Hoa Lư, đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng, đền thờ Đức Thánh Nguyễn… và các lễ hội đặc sắc như lễ hội đền Bến Nổi, lễ hội động Hoa Lư… Khu du lịch Vân Long thu hút lượng lớn du khách quốc tế và được tỉnh Ninh Bình chọn là khu du lịch trọng điểm.

Nhờ phát triển du lịch, xã Gia Vân đã có nhiều thay đổi, đường giao thông, trường học, các làng nghề được nâng cấp và mở rộng, nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng được xây dựng.

Du khách tham quan Khu BTTN đất ngập nước Vân Long (Ảnh: Minh Xuân)
Du khách tham quan Khu BTTN đất ngập nước Vân Long (Ảnh: Minh Xuân)

Theo ông Đinh Văn Cấp, Chủ tịch UBND xã Gia Vân, những năm gần đây, địa phương đón từ 50.000-60.000 khách du lịch/năm. Hoạt động du lịch tạo việc làm cho hơn 400 hộ dân trong xã với mức thu nhập cao.

Xã Gia Vân phát triển loại hình du lịch homestay (ở cùng người dân) rất được du khách quốc tế ưa thích. Du khách có thể lựa chọn hành trình du lịch bằng xe trâu, tham quan các di tích ở 5 thôn trong xã. Hiện Tập Ninh là thôn có nhiều hộ dân phối hợp với các hãng lữ hành tổ chức các tour du lịch homestay.

Với loại hình homestay, du khách sẽ cùng ăn, cùng ở, cùng lao động sản xuất với người dân bản địa. Du khách sử dụng các vật dụng dân dã nhưng lạ lẫm với họ như quạt nan, giường tre, uống nước vối hoặc nước chè xanh… và cùng đi cấy, làm đất, bắt cua, tát nước bằng gầu sòng, gầu dây, móc cua ở bờ ruộng, cất vó, đánh dậm, xay lúa, giã gạo, nấu ăn bằng bếp củi…

Trải nghiệm này thật sự làm du khách quốc tế thích thú. Francoise Raymond, một du khách người Pháp hào hứng nói: “Tôi thật sự ấn tượng với phong tục tập quán và sinh hoạt truyền thống của người dân bản địa”.

Hay như cảm nhận của Park Kim Hea, khách du lịch người Hàn Quốc: “Tôi rất thích những vật dụng phục vụ sinh hoạt của người dân, thân thiện và gần gũi với thiên nhiên”.

Để phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, xã Gia Vân đã có Nghị quyết về phát triển du lịch, trong đó chú trọng du lịch cộng đồng, du lịch homestay.

Theo đó, chính quyền địa phương làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường phục vụ du khách. Hội Người cao tuổi đi đầu trong phong trào trồng cây xanh, cây cảnh để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp cho làng quê.

Hằng năm, xã Gia Vân còn phối hợp với Phòng nghiệp vụ du lịch hoặc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Ninh Bình mở các lớp tập huấn về kiến thức du lịch, văn hóa ứng xử đối với du khách cho người dân, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu du lịch địa phương.

Tuy nhiên, hiện tại, số lượng nhà dân đủ tiêu chuẩn đón khách du lịch homestay tại xã Gia Vân chưa nhiều. Để phát triển loại hình du lịch homestay, các hộ dân rất cần đầu tư của các doanh nghiệp du lịch để sửa sang nhà cửa, bố trí nhân lực đón tiếp khách.